logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Xu hướng công nghệ nâng cao quản trị chất lượng dịch vụ du lịch 

03:17 18/07/2023

Du lịch là là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam. Chính vì luôn dẫn đầu xu hướng nên công việc này luôn thu hút rất nhiều các bạn trẻ ưa trải nghiệm và khám phá. Vậy ngành quản trị du lịch và lữ hành là gì? Làm thế nào để quản trị chất lượng dịch vụ du lịch và lữ hành?

I. Quản trị chất lượng Dịch vụ Du lịch và Lữ hành là như thế nào?

quan tri chat luong dich vu du lich

Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành được đánh giá là ngành giàu tiềm năng nhất trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay.

Quản trị Du lịch và Lữ hành là ngành học bao gồm các hoạt động liên quan đến công tác quản lý và điều hành du lịch. Ngoài việc chịu trách nhiệm phân công công việc và quản lý công việc của nhóm hướng dẫn viên, sinh viên tốt nghiệp ngành này còn chịu trách nhiệm thiết kế, quản lý và điều hành công việc của nhiều phòng, ban khác nhằm phát triển sản phẩm du lịch.

Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch và lữ hành là đảm bảo chất lượng, nâng cao sự phát triển của các dịch vụ trong ngành du lịch và lữ hành.

Xem thêm: Review ngành quản trị du lịch và lữ hành

II. Xu hướng công nghệ chính nâng cao chất lượng trong ngành du lịch & lữ hành

quan tri chat luong dich vu du lich

Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch và lữ hành: tổng hợp các xu hướng công nghệ mới nhất giúp nâng cao chất lượng trong du lịch và lữ hành năm 2023:

1. Tìm kiếm & Điều khiển bằng giọng nói

Điện thoại thông minh và trợ lý AI đều đã giúp tăng mức độ liên quan của tìm kiếm bằng giọng nói khi có liên quan đến công nghệ trong ngành du lịch. Đặc biệt, ngày càng có nhiều khách hàng du lịch sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm và đặt chuyến bay, phòng khách sạn và trải nghiệm du lịch.

2. Người máy

Công nghệ người máy là một trong những hình thức công nghệ du lịch thú vị nhất và nó không ngừng được cải thiện. Ví dụ, trong các khách sạn, người máy đã được sử dụng trong các vai trò giống như hướng dẫn khách, giúp chào đón khách khi họ đến và cung cấp thông tin. Một số khách sạn đã mở rộng việc sử dụng chúng hơn nữa, liên quan đến chúng trong việc dọn dẹp và xử lý hành lý.

Trong các nhà hàng, rô bốt có khả năng đóng vai trò chuẩn bị thức ăn và phục vụ thức ăn. Tại các sân bay, họ có thể phát hiện vũ khí được giấu kín, trong khi một số nhà sản xuất cũng sử dụng robot để tạo ra các hộp hành lý theo bạn một cách thông minh.

3. Thanh toán không tiếp xúc

Một hình thức quan trọng khác của công nghệ du lịch là khả năng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc. Điều này sẽ cho phép các công ty du lịch xử lý thanh toán nhanh hơn nhiều, kể cả khi khách hàng không có tiền mặt, hoặc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ. Nó cũng có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng, bởi vì nó tiết kiệm thời gian.

4. Thực tế ảo (VR)

Thực tế ảo cung cấp cho khách du lịch khả năng trải nghiệm những địa điểm xa xôi mà không cần sự thoải mái như ở nhà riêng của họ và có thể là sự khác biệt trong việc cuối cùng họ có hoàn tất đặt phòng hay không.

Với các chuyến tham quan VR, khách hàng có thể trải nghiệm mọi thứ, từ các chuyến tham quan khách sạn và nhà hàng ảo đến các địa danh, công viên quốc gia hoặc thậm chí là các hoạt động cụ thể.

5. AI Chatbot

Chatbot hỗ trợ AI có thể là một trong những khoản đầu tư công nghệ du lịch hợp lý nhất mà bạn có thể thực hiện, bởi vì những chatbot này có thể cung cấp cho khách hàng câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi trên cơ sở 24/7, bất kể tình trạng sẵn sàng của nhân viên. Điều này có thể cần thiết để đáp ứng những kỳ vọng hiện tại về dịch vụ khách hàng.

Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành học trường nào?

6. Các biện pháp an ninh mạng

quan tri chat luong dich vu du lich

An ninh mạng là lĩnh vực trọng tâm chính đối với những người giữ vai trò quản lý du lịch , bởi vì các công ty trong ngành đang ngày càng gặp rủi ro trước các cuộc tấn công mạng và dễ bị tổn thương hơn trước các loại vi phạm dữ liệu khác. Các công ty du lịch là một mục tiêu chính, bởi vì họ sử dụng nhiều người và có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng phong phú.

7. Internet vạn vật (IoT)

Internet vạn vật (IoT) liên quan đến khả năng kết nối dựa trên internet giữa các thiết bị hàng ngày, cho phép chúng gửi và nhận dữ liệu. Chẳng hạn, công nghệ IoT có thể được sử dụng trong các phòng khách sạn để cung cấp một thiết bị kết nối với mọi thứ từ đèn, máy sưởi và điều hòa không khí, cho phép tất cả được điều khiển từ một nơi. Trong khi đó, tại các sân bay, các hộp hành lý có thể được lắp đặt các cảm biến sẽ cảnh báo hành khách khi họ đi ngang qua.

8. Công nghệ nhận dạng

Công nghệ nhận dạng với khả năng loại bỏ rào cản khỏi việc mua hàng và làm cho các tương tác trở nên liền mạch. Bản thân công nghệ này bao gồm nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt, quét võng mạc và nhiều nhận dạng sinh trắc học khác.

Công nghệ như vậy đã được sử dụng ở một số khách sạn để cho phép ra vào phòng thông qua dấu vân tay hoặc cho phép trả phòng bán không tiếp xúc.

9. Thực tế tăng cường (AR)

Thực tế tăng cường tương tự như thực tế ảo, nhưng liên quan đến việc tăng cường môi trường xung quanh thực của một người, thay vì thay thế chúng. Với công nghệ AR người dùng chỉ cần một thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có truy cập internet.

10. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngoài robot, trí tuệ nhân tạo cũng đang được sử dụng theo những cách khác. Có lẽ việc sử dụng rõ ràng nhất trong ngành du lịch và lữ hành là dành cho mục đích dịch vụ khách hàng, với chatbot sở hữu khả năng cung cấp thời gian phản hồi nhanh chóng cho các vấn đề hoặc truy vấn. Robot trí tuệ cũng có thể liên tục học hỏi từ các tương tác với khách hàng.

Ngoài ra, nó có thể đưa ra kết luận về hiệu quả kinh doanh hoặc xu hướng liên quan đến sự hài lòng của khách hàng và thậm chí quản lý hàng tồn kho một cách thông minh.

11. Big Data

Dữ liệu lớn là một thực tế của cuộc sống và hầu hết tất cả các công ty thành công đều sử dụng các kỹ thuật thu thập dữ liệu của riêng họ. Một trong những ứng dụng lớn nhất của Big Data là khả năng cải thiện khả năng cá nhân hóa , với các công ty du lịch sử dụng thông tin họ thu thập được để thực hiện các điều chỉnh cụ thể đối với dịch vụ của họ.

Một cách sử dụng dữ liệu có giá trị khác là phân tích hiệu quả kinh doanh hiện tại. Đặc biệt, chủ sở hữu khách sạn có thể sử dụng dữ liệu lớn cho mục đích quản lý doanh thu, sử dụng tỷ lệ lấp đầy lịch sử và các xu hướng khác trong quá khứ để dự đoán tốt hơn mức độ nhu cầu. Khi nhu cầu có thể dự đoán được, chiến lược định giá và quảng cáo cũng có thể được tối ưu hóa.

12. Metaverse & Du lịch

Một trong những xu hướng công nghệ khác mà các doanh nghiệp ngành du lịch cần lưu ý là sự phát triển của metaverse. Điều này mở rộng dựa trên công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, cung cấp một môi trường kỹ thuật số nơi các tương tác xã hội có thể diễn ra. Điều này cho phép người dùng tương tác với những người khác trong khi khám phá các hoạt động tái tạo kỹ thuật số của các điểm đến du lịch.

Xem thêm: Học đại học online cho người đi làm

III. Cơ hội việc làm ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra sao?

quan tri chat luong dich vu du lich

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành du lịch tăng cao qua từng năm và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế trở thành xu thế, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị dịch vụ du lịch và du lịch. Làm việc với nhiều vị trí như:

  • Hướng dẫn viên du lịch; Quản lý tour, bán hàng, tiếp thị, tổ chức sự kiện…
  • Nhân viên quản lý, điều hành tại các công ty lữ hành trong và ngoài nước.
  • Chuyên viên cấp Sở, Ban, ngành du lịch hoặc nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu

Như vậy với những thông tin trên đã giúp bạn phần nào hiểu được các xu hướng công nghệ giúp nâng cao quản trị chất lượng dịch vụ du lịch? Và cơ hội nghề nghiệp rộng mở của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Hiện nay, Chương trình đào tạo trực tuyến Đại học Mở Hà Nội ngành Quản trị du lịch và lữ hành chất lượng cao tại được xây dựng nhằm đẩy mạnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch nước ta, cụ thể là đào tạo các chuyên gia. những nhà quản lý, điều hành tương lai trong một công ty du lịch, lữ hành. Học viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, đủ năng lực làm việc tại các hãng lữ hành tư nhân và nhà nước.

>> Xem thêm: Review ngành quản trị kinh doanh và cơn sốt xu hướng năm 2023  

nguồn: www.revfine.com, glints.com, hiu.vn


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...