Ngành thương mại điện tử điểm chuẩn 2022
08:50 14/03/2023Thương mại điện tử cung cấp tính tiện lợi và đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng, đồng thời cũng mang lại những tiềm năng lớn về tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế số. Bởi lý do đó mà ngành Thương mại điện tử rất thu hút các sĩ tử trong vài năm trở lại đây. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn thông tin về ngành thương mại điện tử điểm chuẩn và những sự thật về ngành.
Nội dung bài viết
1. Một số sự thật về ngành Thương mại điện tử
1.1 Có sự tăng trưởng nhanh về số lượng người tiêu dùng online
Sau đại dịch Covid, hiện nay số lượng người tiêu dùng online đang tăng trưởng rất nhanh. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường và tư vấn dịch vụ FTA, thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và có xu hướng tiếp tục phát triển trong tương lai.
Việt Nam xếp thứ 3 toàn Đông Nam Á về tổng lượng truy cập các ứng dụng mua sắm trực tuyến và chiếm 19,5% thị phần toàn khu vực. Những con số này đã chứng minh tiềm năng đang ngày càng được mở rộng của Thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và toàn câu nói chung.
1.2 Nhu cầu tuyển dụng lớn
Theo thị trường hiện tại, ngành thương mại điện tử đang rất phát triển và có nhu cầu tuyển dụng lớn. Các công việc phổ biến trong ngành thương mại điện tử bao gồm chuyên viên marketing trực tuyến, chuyên viên bán hàng trực tuyến, nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên phát triển sản phẩm, chuyên viên vận hành website, chuyên viên SEO, chuyên viên thương mại điện tử và nhân viên đóng gói và giao hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp, cửa hàng online, hoặc là các đại lý có cửa hàng trực tuyến đều đang tìm kiếm nhân lực có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
1.3 Thói quen mua hàng có sự chuyển biến từ truyền thống sang online ngày càng tăng
Thói quen mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng người tiêu dùng. Các nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho người dùng lượng thông tin và tùy chọn mua sắm nhiều hơn so với mua hàng truyền thống. Không chỉ vậy, mua sắm trực tuyến cũng mang lại sự tiện lợi cho người dùng vì họ có thể mua sắm từ bất cứ đâu và có thể tiết kiệm thời gian đi lại.
1.4 Thời gian sử dụng điện thoại cao
Điện thoại đã trở thành một thiết bị quen thuộc, thậm chí là một vật “bất ly thân” với nhiều người. Thời gian sử dụng điện thoại cao có thể giúp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, vì người dùng sẽ dễ dàng truy cập các trang web thương mại điện tử và các ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động của mình. Việc sử dụng điện thoại cũng cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá cả sản phẩm
Theo nghiên cứu gần đây, 85% khách hàng tìm hiểu các thông tin về sản phẩm và đọc feedback trên Internet trước khi mua sắm và có đến 47% người dùng sử dụng các ứng dụng có sẵn trên smartphone để mua hàng.
1.5 Ưu đãi freeship giúp thu hút khách hàng
Trong kinh doanh thương mại điện tử, ưu đãi freeship là một cách để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Khi khách hàng không phải trả tiền vận chuyển, họ sẽ có xu hướng mua nhiều hơn và quay lại cửa hàng của bạn trong tương lai. Bên cạnh đó, ưu đãi freeship còn giúp cạnh tranh với các đối thủ của bạn trên thị trường bán hàng trực tuyến.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?
2. Ngành thương mại điện tử điểm chuẩn các trường
Dưới đây là thông tin ngành thương mại điện tử điểm chuẩn các trường Đại học trên cả nước 2022
=>>Xem thêm: Các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam
3. Cơ hội việc làm và mức lương ngành Thương mại điện tử
Không chỉ vấn đề ngành Thương mại điểm chuẩn được quan tâm mà vị trí việc làm và thu nhập ngành này bạn cũng nên tìm hiểu. Hiện nay, ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, do đó cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên có năng lực và kiến thức trong lĩnh vực này. Một số vị trí việc làm liên quan đến thương mại điện tử có thể kể đến như:
- Chuyên viên bán hàng trực tuyến
- Chuyên viên marketing online
- Nhân viên chăm sóc khách hàng online
- Chuyên viên phân tích dữ liệu, nhân viên quản lý sản phẩm độc quyền trên thị trường trực tuyến
- Chuyên viên thiết kế website bán hàng
- …
Bạn có thể tìm thêm thông tin về các cơ hội việc làm này tại các trang web tuyển dụng hoặc các diễn đàn chuyên ngành.
Về mức lương của ngành Thương mại điện tử phụ thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm và nơi làm việc. Tuy nhiên, theo thống kê của trang web tuyendung.com, mức lương trung bình cho các vị trí liên quan đến Thương mại điện tử như chuyên viên bán hàng online, nhân viên marketing trực tuyến, chuyên viên CSKH online thường dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Các vị trí quản lý cấp cao hơn như Giám đốc kinh doanh Thương mại điện tử có thể nhận được mức lương từ 50 triệu đồng/tháng trở lên.
=>> Xem thêm: Mức lương của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam
4. Học ngành Thương mại điện tử ở đâu tốt nhất?
Sau khi tìm hiểu ngành Thương mại điện tử điểm chuẩn, nhiều thí sinh còn lo lắng và áp lực trong việc lựa chọn ngôi trường uy tín và phù hợp với năng lực để đăng ký.
Trường Đại học Mở Hà Nội có chương trình đào tạo về Thương mại điện tử hệ đào tạo từ xa. Đây là một chương trình đào tạo từ xa (online) không cần thi tuyển, cho phép học viên có thể học tập và làm việc độc lập tại nhà.
Chương trình này cung cấp kiến thức về khái niệm, nguyên tắc và các ứng dụng của thương mại điện tử, cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý, marketing và phân tích dữ liệu về thương mại điện tử. Nếu bạn quan tâm đến chương trình này, bạn có thể truy cập trang web của trường hoặc liên hệ với hotline 0919.240.116 để biết thêm thông tin chi tiết.
Nguồn: diemthi.vnexpress.net, vieclam.thegioididong.com