logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Mức lương của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam có cao không?

06:08 11/01/2023

Tại Việt Nam, dân số kỹ thuật số hiện nay và tỷ lệ sử dụng internet ngày càng tăng tạo điều kiện phù hợp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mạnh. Do đó, thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển nhanh chóng. Lương của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam có cao không? là câu hỏi mà nhiều người muốn được giải đáp. Hãy cùng EHOU đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ nhé!

1. Bối cảnh ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

luong cua nganh thuong mai dien tu

Báo cáo mới đây của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận giá trị ước tính 13,7 tỷ USD vào năm 2021, chiếm khoảng 6,5% tổng doanh thu bán lẻ. Con số này thể hiện mức tăng trưởng 16% so với năm 2020. Thị trường cũng được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 30% từ năm 2021 đến năm 2025.

Doanh thu lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng hàng năm, đạt xấp xỉ 13,7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Shopee, thuộc sở hữu của công ty công nghệ đa quốc gia Singapore Sea, là trang thương mại điện tử quốc tế hàng đầu tại Việt Nam . Vào năm 2021, số lượt truy cập web hàng tháng trên trang thương mại điện tử của Shopee đạt hơn 77 triệu lượt trong cả nước, trở thành thị trường trực tuyến được truy cập nhiều nhất. Trong khi đó, nói đến hàng điện máy, người tiêu dùng Việt Nam thường lựa chọn các công ty thương mại điện tử trong nước như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh.

Năm 2021, số lượng trang thương mại điện tử đăng ký tại Việt Nam đạt 1,45 nghìn. Cũng trong năm này, số lượng trang thương mại điện tử được Bộ Công Thương xác nhận là 43,4 nghìn trang.

=>> Xem thêm: Vì sao thương mại điện tử không lo thất nghiệp?

2. Tiềm năng chưa được khai thác của thương mại điện tử Việt Nam

luong cua nganh thuong mai dien tu

Thương mại điện tử đang gia tăng ở Việt Nam, tăng từ khoảng 28% vào năm 2017 lên gần một nửa dân số vào năm 2020. Đến năm 2025, hơn 70% trong số 100 triệu dân của Việt Nam dự kiến ​​sẽ sử dụng các giao dịch thương mại điện tử. Theo Statista, doanh thu thương mại điện tử của đất nước sẽ vượt 6 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2020, với các dự đoán đạt gần 9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Điện tử, thời trang, đồ chơi và nội thất đại diện cho một số phân ngành phát triển nhanh nhất trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Với khả năng tăng trưởng hơn nữa, các nhà đầu tư nên xem xét các cơ hội trong lĩnh vực thương mại điện tử trong nền kinh tế đang phát triển nhanh và sôi động này.

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng nhờ đầu tư nước ngoài ngày càng tăng, môi trường pháp lý của nước ta cũng thuận lợi và khả năng truy cập internet được tăng cường. Đến năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến dự kiến ​​sẽ chiếm gần 1/10 tổng doanh số bán hàng hóa và dịch vụ của cả nước.

=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?

3. Vị trí của Việt Nam trong thị trường thương mại điện tử ASEAN

luong cua nganh thuong mai dien tu

Thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt kịp các nước ASEAN, xếp thứ 86 trong Khảo sát về Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc năm 2020 . Quốc gia này đã tăng hai bậc trong số 193 quốc gia và đang tích cực cải thiện quản trị điện tử của mình, hướng tới mục tiêu trở thành một trong bốn quốc gia hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2025.

40 triệu người mua sắm trực tuyến hàng năm chi trung bình 210 đô la Mỹ để trở thành quốc gia hàng đầu trong khu vực thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai. Với khả năng truy cập internet ngày càng tăng, điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi hơn và niềm tin ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

4. Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam 2022

luong cua nganh thuong mai dien tu

Giá trị thương mại điện tử của Việt Nam ước tính sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Tổng doanh thu nền kinh tế internet của Việt Nam được dự báo đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, chỉ đứng sau Indonesia. Việt Nam là nước có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực, sau Singapore.
Ngoài ra, theo số liệu được công bố trong Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, dự báo nền kinh tế thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt kỷ lục hàng năm trong năm nay.

Cụ thể, ước tính lần đầu tiên số người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt 57 triệu người và có thể đạt 60 triệu người.

Giá trị mua sắm trực tuyến lần đầu tiên đạt 260 – 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C sẽ vượt 7%, đạt thị phần từ 7,2% – 7,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Việt Nam.

Trên phạm vi toàn cầu, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 dự báo doanh thu thương mại điện tử bán lẻ năm nay đạt 5,545 tỷ USD, tăng khoảng 12,7%.

Dự báo con số này sẽ đạt 7,385 tỷ USD vào năm 2025.

=>> Xem thêm: Các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

5. Cơ hội việc làm – Lương của ngành thương mại điện tử?

luong cua nganh thuong mai dien tu

Với tương lai rộng mở tràn đầy các cơ hội việc làm phong phú của ngành thương mại điện tử, học viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc ở các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại các vị trí với giá trị tham khảo của mức lương của ngành thương mại điện tử tương ứng với các vị trí đó là:

  • Quản lý Thương mại điện tử: Một người làm Quản lý Thương mại điện tử tại Việt Nam thường kiếm được khoảng 20.200.000 VNĐ mỗi tháng. Mức lương từ 9.270.000 VND (thấp nhất) đến 32.000.000 VNĐ (cao nhất).
  • Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử
  • Quản lý vận hành (Thương mại điện tử): Lương: 17Tr – 23 Tr VNĐ
  • Tư vấn xuất khẩu thương mại điện tử: Lương: 10 Tr – 12 Tr VNĐ
  • Nhân viên marketing thương mại điện tử: Lương: 11 Tr – 17 Tr VNĐ
  • WEBSITE QUẢN LÝ, VẬN DỊCH VỤ HÀNG HÓA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: Lương: 11 Tr – 22 Tr VNĐ
  • Nhân Viên Telesales Dịch Vụ Thương Mại Điện Tử B2B: Lương: 6 Tr – 9 Tr VNĐ
  • Nhà thiết kế đồ họa / Nhà thiết kế đồ họa thương mại điện tử
  • Người lập kế hoạch tiếp thị (Trong thương mại điện tử): Lương: 12 Tr – 17 Tr VNĐ
  • Trưởng phòng dịch vụ khách hàng (Thương mại điện tử): Lương: 20 Tr – 30 Tr VNĐ
  • Chuyên Viên Sàn Thương Mại Điện Tử (E-commerce Executive) (18 – 22 Triệu)
  • Giám Sát & Phát Triển Kinh Doanh : Lương: 17Tr – 22Tr VNĐ
  • Chuyên Viên Quản Lý Đối Tác (Thương Mại Điện Tử) – TP.HCM: Lương: 16Tr – 18Tr VNĐ

=>> Xem thêm: Thương mại điện tử học những môn gì?

Lời kết

Hy vọng rằng nhờ vào những thông tin về mức lương của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, bạn sẽ lựa chọn được ngành học phù hợp với mình. Sau đó, những gì bạn cần làm là hãy đến với EHOU để đăng ký ngành học bạn yêu thích với những tiện ích cao nhất.

Tại Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến – Đại học mở Hà Nội đang có các chương trình đào tạo E – learning cho các ngành học đang cực hot hiện nay như:

  • Quản trị kinh doanh
  • Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Kế toán
  • Công nghệ thông tin
  • Luật
  • Luật kinh tế
  • Ngôn ngữ Anh

Nguồn: ecommercedb.com, statista.com, en.vietnamplus.vn


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...