logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Kiến thức kinh tế: Mô hình quản trị chiến lược PESTEL

07:25 25/05/2023

Nghiên cứu môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng không thể xem nhẹ. Có nhiều công cụ hữu ích được sử dụng để hỗ trợ công việc này, trong đó mô hình quản trị chiến lược PESTEL là một trong những công cụ phổ biến và hiệu quả nhất. Vậy mô hình quản trị chiến lược PESTEL là gì và phân tích nó như thế nào? Hãy cùng EHOU khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về mô hình quản trị chiến lược PESTEL

mo hinh quan tri chien luoc

Mô hình quản trị chiến lược là quá trình quản lý tổng thể của một doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu dài hạn của tổ chức. Nó bao gồm việc lập kế hoạch, triển khai, theo dõi và đánh giá chiến lược để đảm bảo sự thích nghi với những thay đổi trong môi trường kinh doanh và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Quản trị chiến lược liên quan mật thiết đến việc quản lý và tận dụng tài nguyên của tổ chức nhằm tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng doanh số, nâng cao thị phần hoặc xây dựng giá trị thương hiệu.

Mô hình quản trị chiến lược PESTEL là một mô hình phân tích các yếu tố bên ngoài, trong đó “P” đại diện cho Chính trị (Politics), “E” đại diện cho Kinh tế (Economic), “S” đại diện cho Xã hội (Social), “T” đại diện cho Công nghệ (Technology), “E” là Môi trường (Environmental) và “L” đại diện cho Pháp lý (Legal). Phân tích PESTEL cung cấp một khung tham chiếu để xác định các yếu tố môi trường vĩ mô có tác động quan trọng đến quản lý chiến lược của một doanh nghiệp.

Các yếu tố này có tác động trực tiếp đến nền kinh tế tổng thể và từng doanh nghiệp cụ thể. Doanh nghiệp phải đối mặt với sự ảnh hưởng khách quan từ các yếu tố bên ngoài này. Vì vậy, việc nghiên cứu và phân tích các yếu tố này là cần thiết để doanh nghiệp có thể xác định và thực hiện các chiến lược và chính sách phù hợp với sự phát triển của mình.

>> Xem thêm: Những ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay

2. Ưu điểm của mô hình quản trị chiến lược PESTEL

mo hinh quan tri chien luoc

Việc thay đổi trong môi trường kinh doanh có thể mang đến cơ hội hơn cả tuyệt vời nhưng đi cùng với đó là những mối đe dọa đáng kể cho công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, mô hình quản trị chiến lược PESTEL sẽ giúp bạn xác định các yếu tố bên ngoài có khả năng là cơ hội hoặc thách thức đối với công ty hay doanh nghiệp của bạn.

Thông qua việc phân tích, bạn có thể hiểu rõ hơn về các thay đổi cốt lõi mà bạn đang phải đương đầu đối mặt. Điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận một cách khách quan và có thể tận dụng cơ hội chính xác khi chúng xuất hiện.

Một mô hình PESTEL thực sự trở nên hữu ích khi bạn bắt đầu phát triển kinh doanh của mình trong một lĩnh vực mới hoặc tại một địa điểm mới. Nó giúp bạn định hình và đánh giá các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ trong môi trường xung quanh, giúp bạn đưa ra quyết định chiến lược thông minh và nắm bắt cơ hội thành công.

>> Xem thêm: Sức hút và vai trò của thương mại điện tử trong nền kinh tế số

3. Các môi trường vĩ mô trong quản trị chiến lược PESTEL

mo hinh quan tri chien luoc

  • Yếu tố chính trị :Bao gồm các yếu tố liên quan đến quy định pháp luật, bao gồm luật phân biệt đối xử, luật bảo vệ người tiêu dùng, luật chống độc quyền, luật lao động, y tế và luật về an toàn. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, chi phí sản xuất và nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó.
  • Yếu tố tự nhiên: Bao gồm các yếu tố như thời tiết, thay đổi mùa, vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, và có tác động trực tiếp đến các ngành như du lịch, chăn nuôi, bảo hiểm. Ngoài ra, nhận thức về tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và các sản phẩm mà họ cung cấp.
  • Yếu tố văn hóa xã hội: Bao gồm các yếu tố liên quan đến văn hóa, xã hội và thay đổi trong các giá trị, thói quen và quan điểm của xã hội. Yếu tố văn hóa xã hội có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và chiến lược của một doanh nghiệp. Việc xem xét cẩn thận các yếu tố này nhằm đánh giá môi trường xã hội của thị trường và đồng thời đưa ra các quyết định quan trọng. Điều này bao gồm việc phân tích các yếu tố quyết định như xu hướng văn hóa, nhân khẩu học, và phân tích dân số. Một ví dụ điển hình có thể là xu hướng mua hàng ở các nước phương Tây, ví dụ như Hoa Kỳ, nơi có nhu cầu cao trong Mùa lễ.
  • Yếu tố công nghệ: Các tiến bộ công nghệ mới đã giảm chi phí, nâng cao chất lượng và thúc đẩy sự đổi mới tiếp theo. Ngoài ra, các công nghệ và cải tiến kỹ thuật cũng đã tạo ra sản phẩm mới và quy trình mới. Mua sắm trực tuyến, mã hóa và máy tính hỗ trợ thiết kế đã cải thiện môi trường kinh doanh. Những phát triển này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp sản phẩm.
  • Yếu tố môi trường: Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố như thời tiết, thay đổi mùa, vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, và có tác động trực tiếp đến các ngành như du lịch, chăn nuôi, bảo hiểm. Ngoài ra, nhận thức về tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và các sản phẩm mà họ cung cấp.
  • Yếu tố pháp lý:  Bao gồm các quy chuẩn liên quan đến hệ thống pháp luật, pháp lý của nhà nước. Các yếu tố này liên quan đến cả mặt bên ngoài và bên trong. Trong một quốc gia cụ thể, có một số luật ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, trong khi các công ty cũng duy trì những chính sách riêng của họ. Yếu tố pháp luật có tác động đến cả hai khía cạnh này và dẫn đến việc xây dựng các chiến lược dựa trên các quy định pháp luật này. Các thay đổi về luật pháp có thể ảnh hưởng đến việc làm, tiếp cận nguyên vật liệu, hạn ngạch thương mại, tài nguyên, xuất nhập khẩu và thuế. Ví dụ, tiêu chuẩn an toàn, luật tiêu dùng, luật lao động và nhiều quy định khác có thể có tác động đáng kể.

>> Xem thêm: Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam

4. Ví dụ về mô hình quản trị chiến lược PESTEL

mo hinh quan tri chien luoc

Để có một cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về mô hình quản trị chiến lược PESTEL, bạn hãy cùng EHOU phân tích ngành dịch vụ cảng biển container Hải Phòng theo mô hình chiến lược PEST:

4.1. Yếu tố chính trị

Kết quả khảo sát về tác động của môi trường chính trị đến hoạt động tại cảng đạt mức khá, với điểm số là 3,86/5. Môi trường chính trị của Việt Nam, bao gồm chính trị nội bộ, quan hệ quốc tế và tình hình Biển Đông, được đánh giá là ổn định và thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại cảng.

4.2. Yếu tố kinh tế

Môi trường kinh tế của tỉnh và thành phố Hải Phòng đã ổn định và phục hồi tăng trưởng rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của TP Hải Phòng năm 2014 đạt mức cao nhất trong 3 năm gần đây và gấp 1,47 lần bình quân cả nước. Môi trường đầu tư và kinh doanh cũng đã được cải thiện đáng kể.
Mặc dù môi trường kinh tế đã gặp một số tác động bất lợi đối với hoạt động tại cảng, tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy tác động của yếu tố kinh tế đối với hoạt động sản xuất kinh doanh tại cảng không đáng kể, chỉ đạt điểm số 1,43/5. Trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực này đã đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình (CAGR) là 14,6%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của hệ thống cảng biển cả nước (8,1%).

>> Xem thêm: Ưu và nhược điểm của ngành Quản trị kinh doanh

4.3. Yếu tố văn hóa xã hội

Môi trường văn hóa xã hội đã có tác động đáng kể đối với hoạt động sản xuất kinh doanh tại cảng, với điểm số trung bình là 4,43/5. Trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển, môi trường văn hóa xã hội liên quan đến thương hiệu của công ty và xu hướng sử dụng dịch vụ cảng biển trong xã hội, cũng như an toàn lao động.

4.4. Yếu tố công nghệ

Kết quả khảo sát cho thấy môi trường công nghệ có tác động trung bình tới hoạt động của cảng, với điểm số 3/5. Kết quả này có thể phản ánh thực tế về việc áp dụng khoa học công nghệ chưa đạt mức cao so với một số cảng trong khu vực, ví dụ như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – một đơn vị chiếm lĩnh thị phần lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, với những đổi mới mạnh mẽ về công nghệ.

4.5. Yếu tố môi trường

Khảo sát về yếu tố môi trường tác động đến những hoạt động tại cảng lên đến 3,29/5 điểm. Sở dĩ đạt được điểm số tương đối cao như vậy là do cảng Hải Phòng có lợi thế về mặt vị trí địa lý thuận lợi, sở hữu một độ sâu phù hợp, thích hợp cho tàu thuyền neo đậu. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại yếu điểm đó là luồng nước nơi đây xảy ra hiện tượng bị sa bồi, ảnh hưởng một phần tới các hoạt động của cảng.

4.6. Yếu tố pháp luật

Theo kết quả khảo sát, môi trường pháp luật có tác động mạnh đến hoạt động của các doanh nghiệp tại cảng, được đánh giá với điểm số trung bình là 4,57/5. Trong thời gian gần đây, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đã liên tục thay đổi và cải tiến mạnh mẽ, nhằm tăng cường sự kiểm soát của nhà nước trong một số lĩnh vực và đáp ứng những yêu cầu bức thiết.

Tổng kết lại, khảo sát cho thấy các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, công nghệ và pháp luật đều có tác động đáng kể đến hoạt động của cảng. Môi trường chính trị và kinh tế được đánh giá là ổn định và thuận lợi, trong khi môi trường văn hóa xã hội và pháp luật được đánh giá cao. Tuy nhiên, môi trường công nghệ cần cải thiện để đáp ứng các yêu cầu hiện đại và nâng cao hiệu suất hoạt động của cảng.

>> Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh Đại học Mở Hà Nội có gì thú vị

5. Học quản trị kinh doanh ở đâu?

mo hinh quan tri chien luoc

Những phân tích trên đã cho thấy tầm quan trọng của quản trị chiến lược nói chung và mô hình quản trị chiến lược PESTEL nói riêng đối với các công ty, doanh nghiệp. Vậy, đâu là nơi đào tạo quản trị chiến lược có chất lượng tốt hàng đầu Việt Nam? Nếu bạn vẫn chưa thể đưa ra lựa chọn thì hãy tham khảo ngay Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến chuyên ngành quản trị kinh doanh Đại học Mở Hà Nội. Đây là một trong những trường Đại học đi đầu trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến tại Việt Nam. Khi theo học ngành quản trị kinh doanh tại nơi đây, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức về quản trị chiến lược và các mô hình quản trị chiến lược từ cơ bản đến nâng cao.

Ngoài ra, EHOU có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị khách sạn, nhà hàng, công nghệ thông tin và nhiều lĩnh vực khác. Bạn sẽ có cơ hội học hỏi và tiếp thu kiến thức công nghệ từ những chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm, đồng thời áp dụng những kiến thức này vào công việc thực tế sau này. Hình thức học E-learning giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như linh hoạt sắp xếp lịch học theo thời gian biểu của mình. Hãy nhanh tay đăng ký để trang bị cho mình hành trang kiến thức thật chất lượng nhé!

>> Xem thêm: Cơn sốt xu hướng 2023 – Quản trị kinh doanh

Nguồn: appnet.edu.vn, thongtinchinhphu.vn, camnangceo.com


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...