logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Tổng hợp các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam 

15:45 25/04/2023

Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam là nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nhân lực trong ngành thương mại điện tử. EHOU sẽ mang đến cho bạn cơ hội tìm hiểu tương lai của ngành thương mại điện tử thông qua việc nghiên cứu các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam.

1. Sự phát triển của sàn thương mại điện tử tại nước ta hiện nay

Tổng hợp các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam. Theo báo cáo của Vietnam E-commerce Association (VECOM), sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây. Dưới đây là một số số liệu thống kê và phân tích từ VECOM:

  • Tốc độ tăng trưởng doanh thu: Doanh thu của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng từ 4.07 tỷ USD vào năm 2015 lên 11.5 tỷ USD vào năm 2019, tăng 3 lần trong 4 năm.
  • Tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến: Theo báo cáo của Google và Temasek, số lượng người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam đã tăng từ 35 triệu vào năm 2015 lên 53 triệu vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 64 triệu vào năm 2023.
  • Các lĩnh vực phát triển nhanh: Các lĩnh vực như thời trang, điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe là những ngành hàng tiêu dùng trực tuyến phát triển nhanh nhất.
  • Tăng nhanh trong bán hàng di động: Mua sắm di động đã trở thành xu hướng ngày càng phổ biến tại Việt Nam, với hơn 72% lượt truy cập đến các trang thương mại điện tử đến từ thiết bị di động vào năm 2020.
  • Điểm nổi bật của Việt Nam: Không chỉ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh về thương mại điện tử, Việt Nam còn có nhiều tiềm năng phát triển do đã và đang thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế với các chiến lược sáng tạo trong kinh doanh thương mại điện tử.

Nhìn chung, sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng phát triển là rất lớn.

2. Top các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang hot nhất hiện nay

Dưới đây là thông tin về các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và nổi tiếng nhất thị trường:

2.1 Sàn Shopee

Shopee hiện nay là top đầu trong số các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, với mức độ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây. Dưới đây là một số số liệu thống kê về sự phát triển của Shopee tại Việt Nam:

  • Theo báo cáo của iPrice Group vào quý II năm 2022, Shopee là sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam với 55,1% thị phần, vượt qua các đối thủ như Lazada và Tiki.
  • Theo báo cáo của Criteo, vào năm 2021, Shopee đã trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam về số lượng người dùng truy cập, với hơn 56 triệu lượt truy cập.
  • Theo thông tin từ Shopee, tính đến tháng 4 năm 2022, sàn này có hơn 200.000 nhà bán hàng tại Việt Nam và đã tạo ra 1 triệu việc làm cho người dân.
  • Năm 2021, Shopee đã tiếp tục đưa ra nhiều chiến lược phát triển sản phẩm mới tại Việt Nam, bao gồm Shopee Mart – nơi bán các sản phẩm tạp hóa và tiêu dùng hàng ngày, Shopee Live – công cụ truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm, và Shopee Đảm Bảo – chương trình bảo vệ người mua và bán hàng.

Ngoài ra, Shopee cũng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dùng, bao gồm các chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho người dùng mới và cũ.

2.2 Sàn Lazada

Lazada là một trong các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam lớn nhất, với mức độ phát triển ấn tượng trong những năm gần đây. Dưới đây là một số số liệu thống kê về sự phát triển của Lazada tại Việt Nam:

  • Theo báo cáo của iPrice Group vào quý II năm 2022, Lazada đứng thứ hai trong danh sách các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, với 28,2% thị phần, sau Shopee.
  • Theo thông tin từ Lazada, tính đến năm 2023, sàn này có hơn 100.000 nhà bán hàng tại Việt Nam và đã tạo ra 170.000 việc làm cho người dân.
  • Trong năm 2022, Lazada đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dùng, bao gồm các chương trình flash sale, khuyến mãi đặc biệt vào các dịp lễ tết, và các chương trình giảm giá dành cho người dùng mới và cũ.
  • Năm 2021, Lazada đã ra mắt chương trình LazMall, tập trung vào các sản phẩm chính hãng và đảm bảo chất lượng. LazMall cung cấp cho người dùng các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Apple, Samsung, Xiaomi, và Unilever.
  • Theo báo cáo của Criteo vào năm 2022, Lazada đứng thứ ba trong danh sách các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam về số lượng người dùng truy cập, sau Shopee và Tiki.

>> Xem thêm: Thu nhập của ngành thương mại điện tử

2.3 Sàn Tiki

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Dưới đây là một số số liệu và phân tích về sự phát triển của Tiki:
Tốc độ tăng trưởng: Tiki là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong vài năm qua. Từ năm 2015, doanh số của Tiki đã tăng gấp 10 lần, đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2022.

  • Số lượt truy cập: Theo Tracxn, công ty phân tích dữ liệu thị trường công nghệ toàn cầu, Tiki hiện đứng thứ 3 trong danh sách các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
  • Phạm vi sản phẩm: Tiki cung cấp nhiều sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, bao gồm sách, đồ điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện và các sản phẩm dịch vụ khác.
  • Dịch vụ giao hàng và trả hàng: Tiki cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển hàng hoá, bao gồm cả vận chuyển miễn phí và vận chuyển nhanh trong vòng 2-4 giờ. Nếu sản phẩm không đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ có thể yêu cầu trả hàng hoặc đổi hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
  • Chương trình khuyến mãi: Tiki thường xuyên có các chương trình giảm giá và khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng, bao gồm các ngày lễ lớn như Tết nguyên đán và Black Friday.
  • Hợp tác: Tiki đã hợp tác với nhiều công ty, như Sendo, CIMB đầu tư tài chính, Nexttech, công ty phân tích dữ liệu Quantium Solutions và nhiều đối tác khác để mở rộng phạm vi thương mại điện tử và tăng cường dịch vụ khách hàng.

Tổng quan, Tiki đang có sự phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ vào tốc độ tăng trưởng nhanh, phạm vi sản phẩm và dịch vụ giao hàng và trả hàng tốt, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và các đối tác hợp tác tốt.

2.4 Sàn sendo

Sendo là một trong các sàn thương mại điện ở Việt Nam có thị phần khá lớn, tuy nhiên trong những năm gần đây, Sendo đã phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ Shopee và Lazada. Dưới đây là một số số liệu thống kê về sự phát triển của Sendo tại Việt Nam:
Theo báo cáo của iPrice Group vào quý II năm 2022, Sendo đứng thứ ba trong danh sách các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, với 25,9% thị phần, sau Shopee và Lazada.

Theo thông tin từ Sendo, tính đến năm 2023, sàn này có hơn 50.000 nhà bán hàng tại Việt Nam. Trong năm 2020, Sendo đã tiến hành cải tiến giao diện và trải nghiệm người dùng, nâng cao tính năng tìm kiếm và khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người dùng.
Năm 2021, Sendo được công ty FPT mua lại và hợp nhất với sàn thương mại điện tử của FPT là Sendo.vn, nhằm tạo ra một sàn thương mại điện tử lớn hơn và cạnh tranh được với các đối thủ.

Theo báo cáo của Criteo vào năm 2022, Sendo đứng thứ tư trong danh sách các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam về số lượng người dùng truy cập, sau Shopee, Tiki và Lazada.

>> Xem thêm: Sức hút của thương mại điện tử trong kinh tế kỹ thuật số

3. Triển vọng việc làm của sinh viên ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử đang trở thành một trong những lĩnh vực hot của thế giới kinh doanh hiện nay, và việc tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành này đang trở nên phổ biến hơn. Các công ty thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki đang tuyển dụng rất nhiều nhân sự để đáp ứng nhu cầu phát triển của họ.

Theo thống kê của Tiki, số lượng việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 35% trong năm 2022. Năm 2021, Lazada đã tuyển dụng hơn 1.500 nhân viên mới tại Việt Nam, trong đó có 800 sinh viên mới tốt nghiệp. Shopee cũng đã triển khai chương trình tuyển dụng và đào tạo sinh viên ngành thương mại điện tử thông qua Shopee UniConnect, nhằm đào tạo và phát triển nhân lực cho ngành này.

Ngoài ra, các công ty khác như VNG, VNPAY, FPT cũng đang tuyển dụng nhiều vị trí cho sinh viên ngành thương mại điện tử, từ chuyên viên marketing, chuyên viên kinh doanh, chuyên viên SEO cho đến chuyên viên nghiên cứu thị trường.

Tóm lại, triển vọng việc làm cho sinh viên ngành thương mại điện tử là rất lớn, với nhiều cơ hội được tuyển dụng vào các công ty thương mại điện tử lớn và các công ty công nghệ khác.

>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện tử chi tiết nhất

4. Học ngành thương mại điện tử hệ từ xa tại EHOU

Chương trình đào tạo từ xa viện đại học Mở Hà Nội chuyên ngành thương mại điện tử là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Chương trình này được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và nâng cao về thương mại điện tử, giúp họ trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Đại học Mở Hà Nội đã đầu tư mạnh vào chương trình đào tạo từ xa này, bao gồm nhiều giảng viên giỏi và nhiều tài liệu chuyên môn. Học viên được học trực tuyến, điều này cho phép họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời có thể tự chủ động học tập tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào.

Chương trình đào tạo từ xa của viện đại học Mở với chuyên ngành thương mại điện tử là một cơ hội tuyệt vời để học viên tiếp cận với những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực này, từ các phương pháp tiếp thị đến các kỹ năng về quản lý và phát triển kinh doanh trực tuyến. Điều này sẽ giúp họ nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

=>> Xem thêm: Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam

Nguồn: Criteo.com, vietnamnet.vn, voz.net

 

 


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...