logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Cơn sốt Website thương mại điện tử trong xu thế toàn cầu

07:52 21/09/2023

Trong thời đại kỷ nguyên số, việc sở hữu một Website thương mại điện tử trở thành một điểm quan trọng để tăng doanh số kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Tuy các website thương mại điện tử đang ngày càng trở lên nổi tiếng nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ thuật ngữ này. Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy, hãy theo chân EHOU để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

1.website thương mại điện tử là gì?

website thuong mai dien tu

Một trang Website thương mại điện tử là một nền tảng thông tin điện tử được tạo ra để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Chức năng của nó bao gồm từ việc trình bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho đến việc thực hiện các bước như ký kết hợp đồng, cung cấp dịch vụ, thanh toán và hậu mãi sau giao dịch.
Một sàn giao dịch thương mại điện tử là một trang web thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân không cần là chủ sở hữu của trang web cụ thể có thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình liên quan đến mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên nền tảng này.
Hay có thể hiểu đơn giản Website thương mại điện tử là các trang web được thành lập bởi các doanh nghiệp nhằm mục đích giới thiệu và tiếp thị sản phẩm do chính công ty đó kinh doanh. Trang web này không cho phép các doanh nghiệp khác tham gia bán sản phẩm trên nền tảng của mình.
Để xây dựng một trang web bán hàng chuyên nghiệp và gây được lòng tin từ phía khách hàng, điều cần thiết là trang web đó cần được xác nhận bằng việc sử dụng logo màu xanh từ Bộ Công Thương. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương và nhận được sự chấp thuận trước khi triển khai hoạt động kinh doanh trên trang web này.
>>Xem thêm: Bật mí cho GenZ: Sự thật về ngành quản trị khách sạn

2.Đặc điểm của các website thương mại điện tử

website thuong mai dien tu

Website thương mại điện tử đang có rất nhiều ưu thế về đặc điểm trong việc tiếp cận gần hơn cũng như tạo ra sự thuận tiện với khách hàng sử dụng.
1. Hiển thị hình ảnh và video trực quan và chất lượng: các trang web thương mại điện tử có thể đảm bảo hiển thị hình ảnh sản phẩm một cách nhanh chóng với chất lượng tốt nhất đến với khách hàng.
2. Cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác: một trong những điểm nổi bật của trang thương mại điện tử là khả năng cung cấp thông tin về sản phẩm nhanh chóng, chính xác và đầy đủ. Các trang web này có cấu trúc rõ ràng, giúp người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và sử dụng bộ lọc tìm kiếm để phân loại theo giá, độ phổ biến, chất liệu, kích cỡ…
3. Thao tác thuận tiện và nhanh chóng: khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng khi truy cập vào các trang web thương mại điện tử.
4. Tính năng giỏ hàng yêu thích: tính năng giỏ hàng yêu thích cho phép khách hàng lưu lại danh sách sản phẩm mà họ quan tâm.
5. Dễ dàng tương tác với người bán: một điểm mạnh của trang thương mại điện tử là khả năng tương tác hai chiều giữa người bán và người mua.
6. Hình thức thanh toán đa dạng: trang thương mại điện tử mang lại tính đa dạng trong hình thức thanh toán như thanh toán qua thẻ ngân hàng, mã QR và chuyển khoản, tiến xa hơn so với việc sử dụng tiền mặt.
>>Xem thêm:Tìm hiểu: Các ngành nghề khối D hot nhất hiện nay

3. nguyên tắc hoạt động của website thương mại điện tử

Để vận hành một website thương mại điện tử cần phải thực hiện một số các nguyên tắc sau:
– Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử
Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có quyền tự do thỏa thuận không trái với quy định của pháp luật để xác lập quyền và nghĩa vụ của từng bên trong giao dịch.
– Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử
Nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và xúc tiến thương mại trên website thương mại điện tử không nêu cụ thể giới hạn địa lý của những hoạt động này, thì các hoạt động kinh doanh đó được coi là tiến hành trên phạm vi cả nước.
– Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
Người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng
– Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử
Ngoài ra, các chủ thể ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó.

nhan lo trinh hoc

>>Xem thêm: Hỏi đáp: Mức lương của ngành quản trị kinh doanh là bao nhiêu?

4.lợi ích của website thương mại điện tử đem lại

website thuong mai dien tu

Có thể thấy doanh nghiệp hiện nay đổ mồ hôi thiết lập các website thương mại điện tử. Vậy có những lợi ích nào đáng kinh ngạc mà website thương mại điện tử mang lại?
Dưới đây là những ưu điểm khi doanh nghiệp có trang thương mại điện tử:
1. Tăng doanh thu: trang web thương mại điện tử giới hạn thời gian và không gian, giúp bạn chủ động thu hút khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của mình, và ngược lại.
2. Tiết kiệm chi phí: sở hữu trang thương mại điện tử tiết kiệm nhiều chi phí so với việc thuê mặt bằng, tạo đội ngũ nhân viên, và nếu kết hợp với chiến lược Marketing online, bạn có thể tiết kiệm được nhiều hơn.
3. Tương tác với khách hàng: trang thương mại điện tử cho phép khách hàng cập nhật giá cả, thông tin sản phẩm và dịch vụ dễ dàng. Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng tư vấn, không làm khách hàng phải chờ đợi.
4. Tăng cường cạnh tranh: sở hữu trang thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.
5. Quảng bá thương hiệu: trang thương mại điện tử giúp bạn quảng bá thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. Điều này giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.

Tóm lại: trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, một website thương mại điện tử đem tới rất nhiều lợi ích không chỉ với những người bán hàng trên trang web mà còn với cả khách hàng.
>>Xem thêm: Giải đáp: Có nên học ngành tài chính ngân hàng? 

5.một số các website thương mại điện tử lớn.

website thuong mai dien tu

Với thế giới đầy sôi động của thương mại điện tử, những tên tuổi nổi tiếng nào được coi là những website thương mại điện tử hàng đầu và được ưa chuộng nhất? Hãy cùng xem qua danh sách top 5 website thương mại điện tử lớn hoạt động ở Việt Nam dưới đây:
Shopee:
Không thể không đề cập đến Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.Tính đến quý I/2023 tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường thương mại điện tử của Shopee tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Tiktok Shop
Với lợi thế giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại của mình, TikTok Shop đang ngày càng khẳng định vị thế của mình khi vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra trong quý II/2023.
Tiki:
Tiki, sàn thương mại điện tử thuần Việt, được sáng lập vào năm 2010. Hiện nay, Tiki đứng thứ 2 trong các sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam và thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á.
Lazada:
Lazada cung cấp nhiều ngành hàng khác nhau như điện tử, thời trang, gia dụng,… Đây là một đối thủ mạnh của Shopee trong thị trường thương mại điện tử.
Sendo:
Sendo là một công ty con của tập đoàn FPT, gia nhập thị trường TMĐT năm 2012. Sendo có mục tiêu mang đến nhiều dịch vụ chất lượng và tính năng hữu ích hơn cho người dùng.
>>Xem thêm:Tư vấn tuyển sinh 2023: Giới thiệu về ngành công nghệ thông tin

6. Học thương mại điện tử ở đâu?

website thuong mai dien tu

Website thương mại điện tử đang có những bước tiến mới và ngày càng trở lên “nóng” trong xu thế mới hiện nay. Bởi thế học thương mại điện tử ở đâu đang là một trong những vấn đề giới trẻ vô cùng quan tâm.

Các bạn có thể tham khảo, chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến chuyên ngành Thương mại Điện tử của Trường Đại học Mở Hà Nội.
Đặc biệt, hàng năm sinh viên có cơ hội tham gia chuyến tham quan và học tập thực tế tại các doanh nghiệp,cùng với việc tham gia các hoạt động ngoại khóa để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp và tích lũy kiến thức cũng như kỹ năng.
Đại học Mở Hà Nội sẽ giúp các bạn rèn luyện đầy đủ các yếu tố về trình độ, hiểu biết, các kỹ năng… để đáp ứng được các yêu cầu của ngành Thương mại điện tử.

Nhận lộ trình học

Nguồn: vnexpress, topcv, thegioididong


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...

Địa chỉ nộp hồ sơ


Đơn vị phối hợp đào tạo từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội
Đặt tại miền Bắc: Trường Trung cấp Ngoại Thương.
Địa chỉ:
  • Số 40, Trần Cung, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Số 4, Ngõ Chùa Hưng Ký, Phường Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội
Đặt tại miền Nam: Trường Trung cấp Vạn Tường.
Địa chỉ:
  • Số 469 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Văn phòng tư vấn tuyển sinh và nhận hồ sơ:
  • Miền Bắc: Số 116 Phố Trần Vỹ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy,Hà Nội.
  • Miền Nam: Số 469 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0919.240.116Email: ehou@gvcn.vnWebsite: https://ehou.vn/

FANPAGE


Đơn vị phối hợp đào tạo từ xa của Trường Đại học Mở Hà Nội


Tìm đối tác

HỢP TÁC TUYỂN SINH


Tìm đối tác

© 2023 Copyright by IT AUM