logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Xu hướng thương mại điện tử trong tương lai ở Việt Nam

08:24 10/02/2023

Hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử đang trên đà phát triển và sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai gần. Nó làm thay đổi hành vi, nhu cầu, xu hướng mua sắm của khách hàng rất nhiều. Việc thích ứng với công nghệ mới, phát triển chính sách và tích hợp thông minh với các giải pháp tiên tiến đã đưa ngành Thương mại điện tử lên như vũ bão. Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về Xu hướng thương mại điện tử trong tương lai sẽ phản ánh kịch bản xoay vòng của ngành Thương mại điện tử trong nhiều năm tới tại Việt Nam.

1. Xu hướng thương mại điện tử trong tương lai ở Việt Nam

xu huong thuong mai dien tu trong tuong lai

Thương mại điện tử đã có tốc độ phát triển nhanh chóng ở Việt Nam trước khi bắt đầu đại dịch vi-rút Corona. Sau khi đại dịch bùng phát, mức tăng trưởng này đã tăng mạnh khi nhiều người tiêu dùng bắt đầu tiến hành mua sắm trực tuyến.

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng hàng năm về giá trị bán lẻ hàng hóa thương mại điện tử là 22,8% và tăng tốc lên 34,2% vào năm 2020. Thương mại điện tử thực phẩm và đồ uống tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2020. Điện tử tiêu dùng, lĩnh vực lớn nhất trong thương mại điện tử Việt Nam, cũng chứng kiến ​​mức tăng mạnh do nhiều người tiêu dùng trẻ Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh như một biểu tượng địa vị.

Lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhất ở thành phố Hồ Chí Minh đô thị hóa cao ở phía Nam, cũng như Hà Nội ở phía Bắc. Năm 2018, TP.HCM và Hà Nội chiếm tổng cộng 70% giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam.

1.1. Mạng xã hội mua sắm trực tuyến

Ở Việt Nam vào năm 2021, thu nhập trung bình cao nhất thuộc về những người trong độ tuổi 40-44 và nhiều người có thu nhập cao nhất ở Việt Nam là những người am hiểu công nghệ và lớn lên trong môi trường văn hóa phương Tây. Thói quen tiêu dùng ở Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi mạng xã hội, đặc biệt là tiêu dùng thực phẩm. Các trang mạng xã hội phổ biến bao gồm Facebook, Zalo, YouTube, TikTok và Instagram.
Hiện nay các trang mạng xã hội đang rất hot trong việc mua sắm online và đây cũng sẽ là xu hướng thương mại điện tử trong tương lai.

=>> Xem thêm: Các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

1.2. Nhiều Phương Thức Thanh Toán

xu huong thuong mai dien tu trong tuong lai

Với sự phát triển không ngừng trong thế giới ngày nay, có thể dự đoán rằng sẽ có nhiều cách hơn nữa để thanh toán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Ngoài các phương pháp truyền thống như thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, sẽ có sự gia tăng trong việc sử dụng ví kỹ thuật số, tiền điện tử và thậm chí cả sinh trắc học. Đây là xu hướng thương mại điện tử trong tương lai đang được thúc đẩy bởi nhu cầu giao dịch nhanh hơn, an toàn hơn.

Nhiều giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục diễn ra thông qua thu tiền khi nhận hàng, vì người tiêu dùng vẫn cảnh giác với các trò gian lận, đồng thời cho phép các doanh nghiệp tránh phải thiết lập nền tảng thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, ví di động cũng đang trở nên phổ biến, thu hút người tiêu dùng bằng cách cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi về giá. Chính phủ Việt Nam đang tích cực hỗ trợ phát triển các phương thức thanh toán thay thế tiền mặt và hy vọng rằng 50% các khoản thanh toán tại Việt Nam sẽ không dùng tiền mặt vào năm 2025.

1.3. Lệnh Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói

Trong những năm gần đây, tìm kiếm bằng giọng nói đã từ một mánh lới quảng cáo trở thành một yếu tố đóng góp trong nhiều doanh nghiệp. Tính năng này cho phép người dùng đặt câu hỏi và được trả lời từ thiết bị của họ một cách bình thường, điều này tạo ra trải nghiệm thú vị hơn so với việc chỉ gõ.

1.4. Bán Hàng Đa Kênh

xu huong thuong mai dien tu trong tuong lai

Bán hàng đa kênh là khả năng bán sản phẩm và dịch vụ của bạn trên nhiều kênh, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Và đó là một chiến lược đang gia tăng trong việc sử dụng. Trong những năm tới, đa kênh dự báo sẽ được nhiều doanh nghiệp ưu tiên. Thật vậy, với chi phí mua lại khách hàng (CAC) ngày càng tăng, điều này có vẻ thuận lợi không thể phủ nhận. Việc sử dụng chiến lược thông minh này có thể được hiểu là cung cấp cho khách hàng nhiều kênh để hoàn thành các tác vụ giống nhau hoặc có quyền truy cập các chức năng khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra và duyệt sản phẩm.

=>> Xem thêm: Vì sao học ngành Thương mại điện tử không lo thất nghiệp?

1.5. Trải Nghiệm Sau Mua Hàng

Một trong những xu hướng thương mại điện tử trong tương lai quan trọng nhất hiện nay là trải nghiệm sau mua hàng hoặc hậu mãi. Dịch vụ khách hàng xuất sắc là điều cần thiết ngay cả sau khi việc mua hàng đã kết thúc để thuyết phục khách hàng quay trở lại. Đối với các shop online, giao dịch bán hàng là phần được khen ngợi nhiều nhất, nhưng những gì xảy ra sau khi mua hàng mới là điều khách hàng quan tâm nhất.

1.6. Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)

Chatbot thông minh, công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa và tìm kiếm bằng giọng nói, cũng như hầu hết các công nghệ tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)và trong những năm tới, chúng sẽ trở nên quan trọng đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Công nghệ này chồng các hình ảnh do máy tính tạo ra lên trên môi trường xung quanh trong thế giới thực và nó đã được các nhà bán lẻ sử dụng để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm phong phú hơn.

nhan lo trinh hoc

2. Cơ hội cho học viên ngành thương mại điện tử và kết luận

xu huong thuong mai dien tu trong tuong lai

Lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai, được thúc đẩy bởi thu nhập ngày càng tăng và mong muốn về sự tiện lợi, và được đẩy nhanh bởi đại dịch. Đổi mới kỹ thuật số cũng được thúc đẩy bởi sự hiện diện của một lượng lớn dân số tương đối trẻ gồm những người có thu nhập cao, am hiểu công nghệ. Chợ phát triển nhất ở những vùng đô thị hóa; tuy nhiên, chính phủ cũng đang tìm cách phát triển thương mại điện tử ở nhiều vùng nông thôn hơn.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, đây là cơ hội vô cùng to lớn cho các bạn đang có mong muốn học ngành thương mại điện tử. Các xu hướng thương mại điện tử trong tương lai đều là những hướng phát triển có liên kết trực tiếp với công nghệ hiện đại – một lợi thế to lớn cho những bạn trẻ trong tương lai.

Nếu bạn đã quyết định được mong muốn học ngành thương mại điện tử, hãy đến với Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến Đại học MỞ Hà Nội. Tại đây chúng tôi cung cấp cho các bạn khóa học với chất lượng tốt và những tiện ích thuận lợi nhất cho việc học của bạn.

nhan lo trinh hoc

=>> Xem thêm: Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam

Nguồn: kyanon.digital, agriculture.canada.ca

 


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...