0919.240.116ehou@gvcn.vn

Thông tin về hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam 

07:49 09/05/2023

Trong những năm gần đây, thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử, đang phát triển mạnh mẽ và vượt bậc. Nhờ sự hỗ trợ chính sách phát triển từ Chính phủ trong thời đại 4.0, thương mại điện tử đã có được nền tảng và cơ sở để phát triển. Tất nhiên, điều này mang lại lợi ích và ý nghĩa to lớn đối với cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và người dân nói chung. Với sự phát triển của thương mại điện tử như vậy, hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam được mở ra. Trong bài viết hôm nay, cùng tìm hiểu về hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam. 

1. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam là gì?

hiep hoi thuong mai dien tu viet nam

1.1 Hiệp hội thương mại điện tử là gì?

Hiệp hội thương mại điện tử (Electronic Commerce Association – ECA) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để thúc đẩy sự phát triển và quản lý thương mại điện tử. ECA cung cấp các chương trình đào tạo, tài nguyên và công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan đến thương mại điện tử.

Nhiệm vụ của ECA là đảm bảo tính chuyên nghiệp trong các hoạt động thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các thành viên và nâng cao trình độ chuyên môn về thương mại điện tử. ECA cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các tiêu chuẩn đạo đức và quy định cho các hoạt động thương mại điện tử, để đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của thị trường thương mại điện tử. ECA có tầm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp và chính phủ trong việc xây dựng một môi trường thương mại điện tử bền vững và hiệu quả.

1.2 Mục đích của hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam

Vietnam E-commerce Association – VECOM – Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (viết tắt là Hiệp hội) là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trực tiếp kinh doanh bằng thương mại điện tử, hoặc ứng dụng thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc nghiên cứu hay cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử.

Tương tự như các tổ chức hiệp hội thương mại khác, Hiệp hội hoạt động trên cơ sở tự nguyện, phi lợi nhuận, nhằm mục đích chung cho tổ chức và tất cả các thành viên dựa trên nguyên tắc tập hợp, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ các hội viên để cùng nhau hợp tác và phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam.

=>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện tử chi tiết nhất

1.3 Nhiệm vụ, quyền hạn của hiệp hội thương mại điện tử việt nam

hiep hoi thuong mai dien tu viet nam

Công việc đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Ngoài ra, họ còn phải tập hợp và nghiên cứu ý kiến của các thành viên để phản ánh, kiến nghị và đề xuất các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử cho Chính phủ.

Hiệp hội cũng đóng vai trò là cầu nối giữa các thành viên để tham gia các tổ chức chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển và cung cấp thông tin, chương trình hỗ trợ liên quan đến thương mại điện tử. Tư vấn và phản biện các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử theo yêu cầu của các tổ chức và cá nhân.

Tham gia xây dựng và thực hiện các chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp với các quy định của pháp luật. Các hội viên cũng được tư vấn, hỗ trợ, hợp tác và liên kết để trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển thương mại điện tử cũng như các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này.

Hiệp hội có nhiệm vụ tổ chức các diễn đàn, đối thoại và các cuộc tiếp xúc giữa các thành viên và các đối tác trong và ngoài nước để trao đổi thông tin và xúc tiến thương mại điện tử. Công việc của hội cũng bao gồm cung cấp thông tin và phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và vận động để xã hội hoá thương mại điện tử.

1.4 Về phương hướng hoạt động

hiep hoi thuong mai dien tu viet nam

Phương hướng hoạt động của VECOM bao gồm:

  • Tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác, tương trợ giữa các thành viên.
  • Đại diện cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến chính sách, pháp luật, và quản lý của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong ngành.
  • Tổ chức các sự kiện, chương trình đào tạo, hội thảo, gặp mặt giao lưu giữa các thành viên, nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
  • Tạo ra các chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, nhằm đảm bảo tính minh bạch, trung thực và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
  • Xây dựng các giải pháp công nghệ, phần mềm, hệ thống thanh toán điện tử, giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển kinh doanh hiệu quả hơn.

Tóm lại, phương hướng hoạt động của VECOM là tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, đại diện cho ngành trong các hoạt động liên quan đến chính sách và quản lý của Nhà nước, đồng thời xây dựng các giải pháp công nghệ và

=>> Xem thêm: Thu nhập của ngành thương mại điện tử

2. Những điểm sáng trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam

hiep hoi thuong mai dien tu viet nam

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Dưới đây là một số số liệu và phân tích chi tiết về tình hình TMĐT tại Việt Nam:

  • Doanh thu TMĐT tại Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2023 đã tăng từ khoảng 2,2 tỷ USD lên đến gần 14 tỷ USD. Trong đó, doanh thu của các doanh nghiệp TMĐT lớn đã chiếm phần lớn.
  • Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 9 năm 2022, có hơn 78 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, tương đương với hơn 74% dân số của đất nước.
  • Tính đến cuối năm 2022, đã có hơn 18.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, trong đó có những doanh nghiệp trực tuyến lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Alibaba, Adayroi, Lotte, và các doanh nghiệp khác.
  • Lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam đang trở thành một trong những lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài. Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 6 năm 2022, lĩnh vực TMĐT đã thu hút hơn 10,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Tổng hợp lại, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với các số liệu và phân tích rõ ràng và chi tiết. Doanh thu, số lượng doanh nghiệp và người sử dụng Internet đều tăng cao, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc tham gia vào lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng cho các nhà kinh doanh.

=>> Xem thêm: Thực trạng Thương mại điện tử Việt Nam hiện nay

3. EHOU – Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến

hiep hoi thuong mai dien tu viet nam

Dựa vào những thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc lựa chọn học thương mại điện tử để tạo dựng sự nghiệp là vô cùng sáng suốt. Nhưng nếu bạn chưa biết bắt đầu học tập từ đâu, chọn nơi nào để học tập? Chương trình đào tạo từ xa Đại học Mở Hà Nội chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Với hệ thống đào tạo chất lượng cao và giáo trình độc đáo, cam kết mang đến cho học viên những kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử và các công nghệ liên quan. Bên cạnh đó, việc học đại học từ xa còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí di chuyển, đồng thời cũng linh hoạt hơn trong việc tổ chức thời gian học tập theo nhu cầu cá nhân.

Hãy đăng ký học từ xa chuyên ngành thương mại điện tử tại Đại học Mở Hà Nội để trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực này và đạt được thành công trong sự nghiệp của mình!

=>> Xem thêm: Xu hướng Thương mại điện tử Việt Nam 2023

Nguồn: luathoangphi.com, thuvienphapluat.com

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...