Những lợi ích của thương mại điện tử mà nhà bán lẻ cần biết
08:46 16/02/2023Thế giới hiện đại kéo theo nhu cầu đời sống của con người cũng nâng cao hơn. Những thói quen mua sắm cũng đang dần có sự đổi thay, người tiêu dùng hiện nay thường chuộng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử . Đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp hay tổ chức kinh doanh nhỏ lẻ. Vậy bạn đã biết những lợi ích của thương mại điện tử đem lại là gì chưa? Cùng EHOU tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Những lợi ích của thương mại điện tử
1.1. Tiện lợi trong mua sắm
Thông thường, trong các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng chỉ có thể mua hàng hóa trong một khung giờ mở cửa cố định trong các ngày trong tuần và thường không mở bán ban đêm, vậy nên người tiêu dùng có thể phải chờ đợi nếu họ bỏ lỡ cơ hội mua hàng.
Tuy nhiên, thương mại điện tử cho phép người tiêu dùng mua hàng bất kỳ lúc nào trong ngày, vì các trang web bán hàng sẽ hoạt động 24/24 và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày lễ, để phục vụ cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc thực hiện mua sắm trên các sàn thương mại điện tử còn có thể biết được số lượng đơn hàng còn nhiều hay ít để cân nhắc mua sắm.
Các giao dịch mua bán cũng rất tiện lợi với người tiêu dùng, vì họ không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức để di chuyển tới cửa hàng. Chỉ cần một thiết bị kết nối Internet, họ có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch. Điều này rất tiện lợi cho những người công việc bận rộn và không có nhiều thời gian để đến cửa hàng truyền thống mua hàng.
1.2. Giá cả hợp lý
Lợi ích của thương mại điện tử tiếp theo mà Ehou muốn nói với bạn đó là giá cả khi mua sắm ở trên các sàn thương mại điện tử rất hợp lý. Do đặc thù của các sàn thương mại này mà sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ là rất lớn, vậy nên người tiêu dùng rất dễ so sánh giá cả của các mặt hàng để đưa ra lựa chọn mua sắm với giá hợp lý.
Bên cạnh đó, những sản phẩm được bày bán còn hiển thị những lượt đánh giá từ những người mua trước. Từ đó giảm được phần nào lo lắng về sản phẩm không đúng ý. Việc này cũng rất có lợi đối với người bán uy tín chất lượng. Việc sản phẩm được đánh giá tốt sẽ làm tăng độ uy tín của sản phẩm, đây cũng có thể coi là một phương thức quảng cáo hiệu quả.
=>> Xem thêm: Giải đáp tuyển sinh cho GenZ: Học Đại học có khó không?
1.3. Lượng khách hàng lớn
Việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cũng giúp người bán tiếp cận đến khách hàng một cách dễ dàng hơn bằng việc sử dụng các công cụ quảng cáo. Những thuật toán sẽ lưu lại thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm như Google, từ đó các nhãn hiệu có thể quảng cáo sản phẩm của mình đến những đối tượng phù hợp . Bên cạnh đó, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp với các thương hiệu mới và trải nghiệm các sản phẩm mới.
Việc quảng cáo truyền thống như bảng hiệu, biển báo cũng đem đến những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, trong mô hình thương mại truyền thống, các cửa hàng nhỏ sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu lớn, vì người dùng sẽ ưu tiên chọn sản phẩm mà họ biết. Do đó, cho các thương hiệu mới sẽ rất khó khăn để tìm kiếm khách hàng mới mà không có ấn tượng và mối quan hệ.
Thêm nữa, các sàn thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tại bất kỳ đâu, khác với việc quảng cáo chỉ tại một khu vực cụ thể. Điều này sẽ giúp cho các chương trình quảng cáo hiệu quả và tối ưu hóa chi phí trên các nền tảng trực tuyến khác nhau.
1.4. Giảm thiểu chi phí hoạt động
Thêm một lợi ích của thương mại điện tử mà bạn cần lưu ý đó là chi phí hoạt động rẻ hơn rất nhiều so với khi hoạt động thương mại truyền thống. Những chi phí như chi phí quản lý, vận chuyển, xử lý hàng hóa được hoàn thiện, sẽ giảm động lực nhân sự và chi phí. Khác với thương mại truyền thống, doanh nghiệp không cần phải chi tiêu nhiều cho mở một cửa hàng với giá thành đắt đỏ, mà chỉ cần một khoảng trống để bảo quản tốt các sản phẩm với chi phí hợp lý.
Vì việc tối ưu hóa chi phí hoạt động nên khách hàng sẽ có lợi từ giá cả hợp lý trong các giao dịch thương mại điện tử, với giá sản phẩm thường rẻ hơn so với giá bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc siêu thị.
=>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện tử – nghề “hái ra tiền”
1.5. Đa dạng hóa các mặt hàng.
Lợi ích của thương mại điện tử tiếp theo đó là bạn có thể dễ dàng đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh. Khác với hình thức kinh doanh truyền thống khi mở rộng ngành hàng kinh doanh cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố và chi phí hoạt động kéo theo như nhân viên, cơ sở hạ tầng, kho hàng …
Trong khi khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, việc mở rộng ngành hàng kinh doanh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì các sàn thương mại điện tử hiện nay hỗ trợ người bán rất tốt, chỉ cần nâng cấp tài khoản và tăng thêm chi phí quảng cáo để tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn.
1.6. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm bày bán cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, hệ thống đã tự động hóa các quy trình từ việc đặt hàng, vận chuyển, thanh toán đến giao hàng để giúp khách hàng tránh phạm phải những lỗi cơ bản và đem đến trải nghiệm tốt hơn.
Ngoài ra, việc hiển thị các sản phẩm liên quan sẽ dựa trên dữ liệu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong quá khứ dựa trên phần mềm thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng nhanh chóng tìm thấy sản phẩm mình cần một cách dễ dàng và tạo ra sự thoải mái cho họ trong quá trình giao dịch, đồng thời thúc đẩy sự tái xuất của họ.
1.7. Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Việc sử dụng thương mại điện tử giúp tăng cường tính thuận tiện và dễ dàng trong việc trao đổi với khách hàng. Điều này cho phép các nhà cung cấp hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng nhanh hơn. Ngoài ra, việc chăm sóc khách hàng được tập trung và cá nhân hóa sẽ tạo nên một môi trường gần gũi hơn với khách hàng, từ đó giúp cho việc chăm sóc khách hàng trở nên hiệu quả hơn.
=>> Xem thêm: Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
2. Học thương mại điện tử ở đâu
Sau khi đã làm rõ hết những lợi ích của thương mại điện tử. Nếu bạn đang tìm một trường đào tạo ngành thương mại điện tử, bạn có thể tham khảo Chương trình Đào tạo cử nhân trực tuyến – Đại học Mở Hà Nội. Đây là một trong số những trường đại học được gắn liền với tên tuổi về đào tạo chuyên ngành Thương mại Điện tử.
Chuyên ngành Thương mại Điện tử tại đây được đào tạo từ các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu. Chương trình giảng dạy bao gồm: kiến thức và kỹ năng về thanh toán điện tử, kỹ năng và kiến thức về quản trị và thực hành Marketing Điện tử, Marketing Mạng Xã hội, cách sử dụng, quản trị và hoạt động của mô hình kinh doanh điện tử.
=>> Xem thêm: Học viên muốn học thương mại điện tử học khối nào? Học ở đâu?
Nguồn: topcv, timvieconline, dienmayxanh