Ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?
13:14 14/04/2023Đặc biệt, trong một xã hội ngày càng bận rộn và phát triển, nhiều người sẽ không có thời đi mua sắm, vì thế các sàn thương mại điện tử luôn là lựa chọn hàng đầu. Chính vì thế, thương mại điện tử hiện đang là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?
Mục lục
1. Tổng quan về ngành thương mại điện tử tại Việt Nam
Trong bối cảnh Covid-19 xuất hiện, nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều biến đổi. Tuy nhiên, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam lại giữ được tốc độ tăng trưởng một cách ổn định đó là 20%. Có thể thấy rằng, trong 7 năm qua, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam luôn giữ được mức độ tăng trưởng trong khoảng 16% – 30%
Rõ nét hơn, năm 2015 nếu như tại Việt Nam thương mại điện tử bán lẻ chỉ ở mức 5.000.000.000 USD, so với năm 2014 đã tăng 23% thì sang đến năm 2019, doanh thu đạt được đã đạt 8.06 tỷ USD, so với năm 2017 đã tăng lên 30%. Và đến năm 2019, con số được ghi nhận tại ngành thương mại điện tử ở Việt Nam cán mốc hơn 10 tỷ USD, 11.8 tỷ USD năm 2020 và vào năm 2021 tăng lên 13.7 tỷ USD.
Các hãng dự báo, vào năm 2025, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và sẽ đạt mộc 39 tỷ USD, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và ngang với Singapore.
Hiện nay, trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, Shopee hiện là sàn phổ biến nhất chiếm đến 72,8%, tiếp đó đứng thứ 2 là sàn Lazada có thị phần chiếm 20%, và chiếm vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Tiki có thị phần 5% và Sendo với thị phần là 1%.
=>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện từ – nghề hái ra tiền
2. Ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?
“Ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?” đang là vấn đề được nhiều lao động quan tâm đến. Hãy để ehou giúp các bạn trả lời cho câu hỏi cho bạn nhé.
- Nhân viên tư vấn khách hàng:
Họ là người kết nối cho khách hàng và các kênh bán hàng trực tuyến. Nhân viên tư vấn khách hàng có nhiệm vụ là giải đáp những thắc mắc của khách hàng qua tin nhắn hay điện thoại, từ đó giải quyết những khúc mắc mà họ đang để ý tới
- Nhân viên marketing:
Họ có nhiệm vụ thiết kế và phát triển những chiến lược tiếp cận đến khách hàng theo từng thời điểm, thời gian khác nhau để có thể giúp các doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử có những kế hoạch, chiến lược đúng đắn, từ đó thu lại lợi nhuận cao
- Nhân viên phòng kinh doanh:
Họ sẽ là người chịu trách nhiệm các hoạt động liên quan đến quá trình kinh doanh, bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, họ cùng là người sáng tạo, đề ra những ý tưởng từ đó triển khai những ý tưởng, chiến lược đó để giúp kênh bán hàng đạt được lợi nhuận được đề ra
- Chuyên viên thương mại điện tử:
Nhiệm vụ của họ sẽ đề ra và thực hiện các chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, họ cũng chịu trách nhiệm quản lý những kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, từ đó lập lên những kế hoạch tiếp thị và triển khai các kế hoạch đó, từ đó phát triển việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
=>> Xem thêm: Tìm hiểu thực trạng của Thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay
3. Nguồn nhân lực tại ngành thương mại điện tử
Trong 2 năm dịch Covid-19 bùng nổ, có đến hơn 5.5 triệu người sử dụng mua hàng trực tuyến. Điều này cho thấy nhu cầu về nhân lực thương mại điện tử cũng tăng theo.
Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho rằng, bên cạnh các sàn thương mại điện tử có nhu cầu tuyển dụng cao thì các nhà bán lẻ đang trong quá trình chuyển đổi số, kinh doanh thành thương mại điện tử cũng thiếu hụt nhân lực
Tiến sĩ Nguyễn Trần Hưng – trưởng môn thương mại điện tử và hệ thống thông tin kinh tế – Đại học Thương mại cho rằng thương mại điện tử là một ngành học giúp sinh viên sáng tạo khởi nghiệp, sau thời gian tích lũy kinh nghiệm các bạn sinh viên sẽ tự tạo công ty, việc làm. Chính vì thế mà khiến cho thương mại điện tử trở nên “khát” nhân lực hơn bao giờ hết
Trên thực tế, trong tổng số nhân lực thương mại điện tử thì số nhân lực được đào tạo chính quy chỉ chiếm 30%, tức là có đến 70% nhân lực thương mại điện tử đang làm trái ngành không được đào tạo bài bản. Vì thế nhu cầu giáo dục thương mại điện tử hiện nay là rất lớn.
Trong giai đoạn từ năm 2021-2025, Chính phủ đề ra đến năm 2025 có 50% cơ sở đào tạo thương mại điện tử. Cho đến nay, nhiều trường đại học, cao đẳng đã tích cực mở đào tạo thương mại điện tử. Với tốc độ này, nhiều chuyên gia hy vọng trong năm 2025, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra và hướng tới đào tạo ra những nguồn lực chất lượng cao cho thương mại điện tử
=>> Xem thêm: Mặt hạn chế của ngành thương mại điện tử
4. Các cơ sở đào tạo ngành thương mại điện tử
Bên cạnh câu hỏi ngành thương mại điện tử ra trường làm gì, các câu hỏi xung quanh vấn đề các cơ sở đào tạo ngành thương mại điện tử cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm đến.
- Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đại học Thương mại
- Học viện công nghệ bưu chính viễn thông
- Đại học Kinh tế Đà Nẵng
- Đại học công nghiệp TP Hồ Chí Minh
- Đại học Mở Hà Nội
Bên canh hình thức đào tạo chính quy, các bạn có thể quan tâm đến chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến Đại học Mở Hà Nội, trường thiết kế chương trình học theo tính ứng dụng giúp các bạn học viên có thể dễ dàng nghe giảng và hiểu bài, và giúp các bạn học viên có thể làm quen với công việc ngay trong quá trình học tập
Bên cạnh đó, hình thức học này còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và tự do sắp xếp lịch học của bản thân. Ngoài ra, các bạn có thể xem lại bài giảng nhiều lần, tài liệu được nhà trường cung cấp sau mỗi bài học. Thậm chí hiện nay, giá trị tấm bằng tốt nghiệp hệ đào tạo từ xa sẽ tương đương với hệ chính quy do không còn ghi hình thức đào tạo trên tấm bằng tốt nghiệp.
=>> Xem thêm: Cơ sở đào tạo tốt ngành thương mại điện tử
Kết luận
Với những thông tin xoay quanh vấn đề ngành thương mại điện tử ra trường làm gì, EHOU mong rằng đã cung cấp cho các bạn đọc những thông tin hữu ích nhất từ đó phần nào giúp các bạn định hướng được nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân mình!\
Nguồn: hou.edu.vn, dhthainguyen.edu.vn, hiu.vn