Hạn chế của thương mại điện tử
03:17 23/02/2023Thương mại điện tử đang thay đổi cách các doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng và chính phủ rất nhanh chóng. Thương mại điện tử cho phép các tổ chức cải thiện khả năng cạnh tranh của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về thương mại điện tử, cách thức hoạt động, loại hình, ứng dụng, ưu điểm và hạn chế của thương mại điện tử.
Mục lục
1. Hoạt động của Thương mại điện tử
Thương mại điện tử hoạt động giống như bất kỳ cửa hàng vật lý nào. Sự khác biệt duy nhất là thương mại điện tử được cung cấp bởi internet và cũng không giới hạn ở bất kỳ khu vực địa lý hoặc khu vực nào.
Quy trình vận hành một website thương mại điện tử được chia làm 3 bước:
- Chấp nhận đơn hàng- Khi khách hàng đặt hàng trên website. Bạn sẽ nhận được một cảnh báo tương tự.
- Xử lý đơn hàng- Tùy thuộc vào chế độ thanh toán được cung cấp, cho dù đó là COD hay giao dịch trực tuyến, bạn cần xử lý đơn hàng.
- Vận chuyển đơn hàng- Bước cuối cùng là vận chuyển, bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm được giao đến tay khách hàng mong muốn mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
2. Các loại thương mại điện tử
Có nhiều loại thương mại điện tử:
- Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) – Thương mại điện tử là cách thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp. Giao dịch được thực hiện thông qua EDI (Trao đổi dữ liệu điện tử) bao gồm một định dạng tự động để trao đổi thông tin. Ví dụ: nhà sản xuất, nhà bán buôn là công ty B2B.
- Business-to-Consumer (B2C) – Các hoạt động B2C tập trung vào khách hàng hơn là doanh nghiệp. B2C là thương mại gián tiếp giữa công ty và người tiêu dùng được thực hiện thông qua bên thứ ba hoạt động như một nền tảng để tổ chức các hoạt động này. Ví dụ: Amazon, Flipkart, v.v.
- Người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) – Trong loại hoạt động này, người tiêu dùng có thể trao đổi trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ của họ với nhau.
=>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện tử
3. Ứng dụng của thương mại điện tử
Bán lẻ và Bán buôn – Đây là một loại hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và trong một số trường hợp là thương mại B2B. Các nhà bán lẻ sử dụng danh mục điện tử để giới thiệu sản phẩm của họ trên các trang web khác nhau như Amazon, Flipkart, v.v. và việc thanh toán được thực hiện thông qua phương thức thanh toán điện tử.
Ngành Tài chính – Tài chính và thương mại điện tử được kết nối nhiều hơn bao giờ hết. Các ngân hàng sử dụng thương mại điện tử rộng rãi trong các hoạt động của họ. Kiểm tra số dư, trả nợ, chuyển khoản và các tài nguyên khác có sẵn trong ngân hàng trực tuyến.
Sản xuất – Trong ngành sản xuất, thương mại điện tử đóng vai trò là nền tảng để các công ty thực hiện các giao dịch điện tử.
Tiếp thị – Với sự trợ giúp của các công cụ phân tích dữ liệu khác nhau, dữ liệu của khách hàng được thu thập, sau đó được sử dụng trong các hoạt động tiếp thị để hiển thị các sản phẩm bạn thích, tìm kiếm gần đây trên nhiều nền tảng khác nhau.
Đấu giá – Đấu giá giúp phá vỡ ranh giới địa lý và giúp mọi người trao đổi các mặt hàng với giá của chúng. Ví dụ: đặt chỗ ngồi gần cửa sổ trên tàu hỏa, xe buýt, v.v.
Nhiều ưu điểm khác là:
- Sách Internet
- Đồ tạp hóa
- báo điện tử
- Ngân Hàng Trực Tuyến
=>> Xem thêm: Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
3. Lợi thế của thương mại điện tử
- Tiết kiệm thời gian – Người tiêu dùng có thể mua hoặc bán sản phẩm vào bất kỳ thời điểm nào có sẵn 24 × 7.
- Chi phí thấp – Thương mại điện tử tránh được chi phí duy trì cửa hàng hoặc nhà kho cho sản phẩm.
- Tính khả dụng rộng rãi – Thương mại điện tử giúp thương hiệu và sản phẩm của khách hàng đến với nhiều người ở nhiều khu vực và biên giới khác nhau.
- Thuận tiện – Tất cả các giao dịch mua và bán có thể được thực hiện từ sự thoải mái khi ngồi ở nhà hoặc nơi làm việc.
- Thông tin – Khách hàng có thể tìm thấy thông tin liên quan về các sản phẩm và dịch vụ một cách thoải mái tại nhà hoặc nơi làm việc.
- Đề xuất được cá nhân hóa – Với sự trợ giúp của phân tích dữ liệu, các trang web thương mại điện tử theo dõi thông tin này để hiển thị sản phẩm mong muốn theo nhu cầu của bạn.
- Dịch vụ khách hàng dễ dàng – Dịch vụ khách hàng khả dụng chỉ bằng một cú nhấp chuột, gọi điện thoại hoặc trò chuyện với người đại diện, cả hai tính năng đều khả dụng để khắc phục sự cố.
=>> Xem thêm: Xu hướng của ngành thương mại điện tử trong tương lai ở Việt Nam
4. Hạn chế của Thương mại điện tử
Bên cạnh những lợi thế cực mạnh của Thương mại điện tử cũng tồn tại những hạn chế của thương mại ddienj tử như:
4.1. Chi phí công nghệ lớn
Một hạn chế của thương mại điện tử là về chi phí công nghệ lớn. Vì mọi thứ đều trực tuyến nên nó đòi hỏi phải sử dụng các tài nguyên sáng tạo và cũng cần một khoản đầu tư lớn. Chi phí đã trở nên rất cao do sử dụng quá nhiều dữ liệu 4G và 5G cho công việc trực tuyến.
Ngoài ra, cần có một khoản đầu tư lớn để sử dụng kết nối internet tiên tiến và tốc độ cao. Công nghệ tiên tiến đã mang lại cho doanh nghiệp năng suất cao hơn, tạo ra lợi thế về lâu dài.
Bảo mật
Đây là một trong những hạn chế của thương mại điện tử, là vấn đề phổ biến nhất mà nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử và khách hàng gặp phải. Có nhiều trang web không có khả năng xác thực giao dịch cũng như không có các tính năng đó.
Điều này có thể dẫn đến nhiều hoạt động gian lận và đe dọa doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cần lưu nhiều thông tin khác nhau của khách hàng như tên, địa chỉ, số liên lạc, id email, tuổi, v.v. Điều này đòi hỏi một khoản đầu tư lớn để bảo mật dữ liệu, để không bị lạm dụng.
4.2. Chi phí nhân công
Chi phí nhân viên cũng là một hạn chế của thương mại điện tử. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, việc có những nhân viên tận tụy là rất quan trọng. Bạn cần một đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và hoàn thành mục tiêu của tổ chức.
Cho dù công ty khởi nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, bạn đều cần nhân viên để mang lại kết quả tuyệt vời. Do đó bạn sẽ phải chịu chi phí thuê và trả thù lao cho nhân viên.
4.3. Chi phí quảng cáo khổng lồ
Để quảng bá doanh nghiệp của bạn, ban đầu bạn phải chi rất nhiều tiền cho quảng cáo. Quảng cáo có khả năng tăng phạm vi tiếp cận của bạn và bằng cách này, bạn có thể tiếp cận nhiều người nhất. Tuy nhiên, quảng cáo trên một số phương tiện có thể tốn kém.
Chi phí quảng cáo có thể gây bất lợi nếu doanh nghiệp không thể thực hiện giao dịch chuyển đổi. Các phương tiện quảng cáo khác nhau có chi phí khác nhau và nhiều cổng quảng cáo trực tuyến thường tính phí trên cơ sở trả cho mỗi lần nhấp. Đây là một hạn chế của thương mại điện tử và cũng là hạn chế của hầu hết các dịch vụ thương mại.
4.4. Chi phí vận chuyển cao
Vận chuyển có thể là một thách thức lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử. Khi bạn đang giao các đơn đặt hàng B2C, việc vận chuyển có thể gây ra thách thức và bất lợi lớn.
Thông thường, chi phí vận chuyển liên quan đến một phần lớn lợi nhuận của bạn, do đó có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận tổng thể của bạn. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển thường phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của sản phẩm. Nó có thể có giá cao hơn trong các đơn đặt hàng B2C so với các đơn đặt hàng B2B.
4.5. Chi phí kho bãi
Đây cũng là một hạn chế của thương mại điện tử. Người bán thương mại điện tử phải có một địa điểm hoặc nhà kho thực tế để họ có thể lưu trữ sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp họ quản lý các hoạt động của mình từ một địa điểm được chỉ định. Chi phí lưu kho này doanh nghiệp phải tự chịu.
4.6. Luồng bán hàng
Luồng bán hàng giảm sút có thể gây bất lợi lớn cho doanh nghiệp và do đó đóng vai trò là một trong những hạn chế của kinh doanh Thương mại điện tử. Điều cực kỳ quan trọng là có lưu lượng truy cập trên trang web của bạn vì nó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, nếu danh sách của bạn không được thực hiện đúng cách, doanh số bán hàng của bạn có thể sẽ giảm.
=>> Xem thêm: Thương mại điện tử hệ đào tạo từ xa
Kết luận
Như vậy, bài viết trên đã cho chúng ta những thông tin về ngành thương mại điện tử, chỉ rõ thấy những đặc điểm ưu điểm, sự cần thiết, hạn chế của thương mại điện tử. Ngành thương mại điện tử đang là ngành rất có triển vọng hiện tại và cả trong tương lai, nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu, đăng ký học đại học từ xa hãy tham khảo ngay Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến Đại học Mở Hà Nội. Tại đây có chương trình đại học trực tuyến dành cho đa dạng đối tượng như:
- Người đi làm
- Đã có bằng THPT
- Đã có bằng Cao đẳng – Trung cấp
- Đã có bằng Đại học
=>> Xem thêm: Hỏi đáp: Có nên học đại học từ xa?
Nguồn: artoftesting.com, notifyvisitors.com