logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Ngành thương mại điện tử học trường nào tốt nhất

09:22 08/03/2023

Xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ internet đã tạo ra những bước nhảy vọt trong thương mại điện tử trong những năm gần đây. Hiện nay, nhiều trường đại học trong nước đào tạo ngành học này. Đừng bỏ lỡ bài viết này để tìm hiểu về Thương mại điện tử và ngành thương mại điện tử học trường nào để tìm ra trường đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín nhất nhé!

1. Thương mại điện tử là gì? Hoạt động như thế nào?

nganh thuong mai dien tu hoc truong nao

Thương mại điện tử là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, hoặc giao dịch tiền hoặc dữ liệu, qua internet. Quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến này thường bao gồm việc trao đổi dữ liệu hoặc tiền tệ để xử lý một giao dịch liên quan đến nhiều thực thể hoặc cá nhân.

Khách hàng đặt hàng tại cửa hàng trực tuyến bằng trình duyệt web; các chi tiết đơn đặt hàng sau đó được chuyển tiếp đến một hệ thống phụ trợ trung tâm – một nền tảng thương mại điện tử, hỗ trợ hoặc thực hiện một số tác vụ, bao gồm:

  • Nhận đơn đặt hàng
  • Cập nhật mức tồn kho hoặc hàng tồn kho và xác nhận nếu có đủ hàng
  • Xử lý thanh toán cho đơn hàng
  • Xác nhận đã nhận đủ tiền để thực hiện đơn đặt hàng
  • Thông báo cho khách hàng rằng đơn hàng đã được xử lý thành công.
  • Thông báo cho bộ phận vận chuyển để đơn hàng được chuyển đến khách hàng hoặc quyền truy cập vào dịch vụ sẽ được cấp.

=>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử – ngành học “hái ra tiền”

2. Các loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất là gì?

nganh thuong mai dien tu hoc truong nao

Khi thương mại tiếp tục phát triển, thì cách nó được tiến hành cũng vậy. Sau đây là các loại hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất và ví dụ về ý nghĩa của chúng:

2.1. Doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C)

Thương mại điện tử B2C là mô hình thương mại điện tử đang phổ biến nhất. Doanh nghiệp tới người tiêu dùng có nghĩa là việc bán hàng đang diễn ra giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, như khi bạn mua thứ gì đó từ nhà bán lẻ trực tuyến.

2.2. Doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B)

Thương mại điện tử B2B đề cập đến việc doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp khác, chẳng hạn như nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp không hướng tới người tiêu dùng và thường liên quan đến các sản phẩm như nguyên liệu thô, phần mềm hoặc sản phẩm được kết hợp. Các nhà sản xuất bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ thông qua thương mại điện tử là B2B.

2.3. Trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C)

Thương mại điện tử trực tiếp tới người tiêu dùng là mô hình thương mại điện tử mới nhất và các xu hướng trong loại hình này đang liên tục thay đổi. Đăng ký là một mặt hàng D2C phổ biến và bán hàng trên mạng xã hội thông qua các nền tảng như InstaGram, Pinterest, TikTok, Facebook, SnapChat, v.v. là những nền tảng đang rất phổ biến để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

2.4. Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C)

Loại hình thương mại điện tử C2C đề cập đến việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác. Bán hàng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng diễn ra trên các nền tảng như eBay, Etsy và Fiverr.

2.5. Người tiêu dùng tới Doanh nghiệp (C2B)

Người tiêu dùng đến doanh nghiệp là khi một cá nhân bán dịch vụ hoặc sản phẩm của họ cho một tổ chức kinh doanh. C2B bao gồm những người có ảnh hưởng cung cấp tiếp xúc, nhiếp ảnh gia, chuyên gia tư vấn, nhà văn tự do, v.v.

=>> Xem thêm: Review chi tiết ngành Thương mại điện tử

3. Thương mại điện tử có ưu điểm là?

nganh thuong mai dien tu hoc truong nao

Thương mại điện tử mang lại một số lợi ích tuyệt vời

3.1. Thuận tiện và khả năng tiếp cận.

Thương mại điện tử có thể diễn ra 24/7; vì lý do này, nó cung cấp cho khách hàng những điều tốt nhất về cả sự thuận tiện và khả năng tiếp cận. Họ có thể tìm thấy những gì họ cần, khi họ cần và trực tiếp từ thiết bị di động hoặc máy tính để bàn của họ. Mức độ thuận tiện và quyền truy cập này chuyển thành cơ hội bán hàng và doanh thu suốt ngày đêm cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

3.2. Tăng lựa chọn sản phẩm.

Các thương hiệu bán lẻ có thể linh hoạt cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn thông qua cửa hàng trực tuyến trực tuyến của họ so với các cửa hàng truyền thống thực tế của họ. Nhiều thương hiệu bán lẻ cũng cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập vào hàng tồn kho độc quyền và khuyến mại không có sẵn ở nơi khác.

3.3. Chi phí khởi nghiệp thấp hơn.

So với các cửa hàng bán lẻ truyền thống, các doanh nghiệp thương mại điện tử thuần túy có thể tránh được nhiều chi phí ban đầu liên quan đến việc vận hành các cửa hàng thực như tiền thuê, hàng tồn kho và số lượng nhân viên tại cửa hàng. Tuy nhiên, họ có thể có chi phí nhà kho và chi phí vận chuyển.

3.4. Cơ hội bán hàng quốc tế hoặc xuyên biên giới.

Miễn là khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến và cửa hàng thương mại điện tử có thể thu được doanh thu từ việc bán hàng, sau đó vận chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ đến địa điểm của khách hàng, cửa hàng trực tuyến không bị giới hạn bởi vị trí địa lý như cửa hàng truyền thống cửa hàng là. Cửa hàng thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên toàn cầu — tối đa hóa tiềm năng bán hàng.

3.5. Khả năng mở rộng với chi phí hoạt động thấp hơn

Khi cơ sở khách hàng tăng lên, các hoạt động bán lẻ truyền thống buộc phải di dời đến một địa điểm lớn hơn hoặc mở rộng dấu ấn cửa hàng thực của họ, tất cả đều đi kèm với chi phí đáng kể. Ngược lại, một nền tảng thương mại điện tử có thể được trang bị để xử lý lưu lượng truy cập cao và doanh số tăng đột biến, cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử mở rộng quy mô với lượng hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng tăng lên.

3.6. Tiếp cận các công nghệ mới

Với những cải tiến tiến bộ đối với các nền tảng và công nghệ thương mại điện tử, bạn luôn có thể tìm cách hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ngược lại, có những hạn chế đối với những gì công nghệ có thể làm để hợp lý hóa các cửa hàng thực tế. Thương mại điện tử chiếm ưu thế trong khả năng tận dụng công nghệ để hợp lý hóa hoạt động, tiếp thị sản phẩm, cải thiện sự hợp tác nhóm và cung cấp dịch vụ tới khách hàng nhanh hơn.

=>> Xem thêm: Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam

4. Ngành thương mại điện tử học trường nào là tốt?

nganh thuong mai dien tu hoc truong nao

Sau khi tìm hiểu về thông tin, đặc điểm, ưu điểm,… của thương mại điện tử, phần tiếp theo chúng ta tìm hiểu là ngành thương mại điện tử học trường nào? Bằng cấp về thương mại điện tử/kinh doanh điện tử giúp sinh viên tốt nghiệp chuẩn bị cho sự nghiệp trong thế giới kinh doanh được điều hành bởi các dịch vụ điện tử.

Do sự phổ biến của thương mại điện tử nên hiện nay đã có rất nhiều các trường đại học tại Việt Nam tổ chức đào tạo ngành này. Bên cạnh các trường với chương trình đào tạo truyền thống còn có các trường tổ chức chương trình đào tạo từ xa cho ngành thương mại điện tử mà mọi người có thể tham khảo.

Đào tạo từ xa là phương thức tự học có hướng dẫn, người học chủ động học tập, nghiên cứu tài liệu, cập nhật kiến thức qua sự hướng dẫn của giảng viên, cố vấn học tập, qua tài liệu là học liệu in ấn, học liệu điện tử, các tài liệu bổ trợ và các phương thức trao đổi qua mạng internet.

Trong các trường có đào tạo từ xa, Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến – Đại học Mở Hà Nội là một trong những địa chỉ uy tín cho các bạn.Trường là cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động trong hệ thống các trường đại học quốc dân do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý và là trường đầu tiên tổ chức chương trình đào tạo từ xa tại nước ta. Đây là một địa chỉ rất thích hợp cho các bạn đăng ký.

=>> Xem thêm: Học đại học từ xa là học như thế nào? Có nên học không?

Nguồn: www.hoasen.edu.vn, accountlearning.com, www.the-future-of-commerce.com


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...