Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không? Bạn đã biết chưa?
09:13 03/02/2023Digital Marketing và Thương mại điện tử là hai lĩnh vực vô cùng phát triển hiện nay. Chính vì thế, rất nhiều bạn đã lựa chọn học hai ngành này. Có nhiều bạn thắc mắc rằng Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không? Hãy cùng EHOU tìm hiểu cụ thể hơn về Thương mại điện tử và Digital Marketing nhé.
Nội dung bài viết
1. Đôi nét về Digital Marketing và Thương mại điện tử
Digital Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị kỹ thuật số. Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển, Digital Marketing càng trở nên phát triển, đóng vai trò quan trọng. Mục tiêu của hoạt động này là giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Có nhiều định nghĩa khác nhau về Digital Marketing. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đây là một hoạt động trong Marketing. Nó có nhiệm vụ trao đổi thông tin, thúc đẩy quảng bá thương hiệu thông qua nền tảng Internet.
Thương mại điện tử là quá trình thực hiện những hoạt động kinh doanh thông qua phương tiện điện tử trên Internet. Nói một cách dễ hiểu, Thương mại điện tử là các hoạt động mua bán, trao đổi các sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các hoạt động này bao gồm: mua bán, đặt hàng, quảng bá, giao hàng, thanh toán.
Tuy là ngành mới nhưng Thương mại điện tử yêu cầu nguồn nhân lực vô cùng lớn. Họ phải có kiến thức đa lĩnh vực như kinh tế, công nghệ thông tin,.. Ngày nay, Thương mại điện tử đang dần thay đổi hành vi, nhận thức của con người trong và hứa hẹn sẽ càng phát triển trong tương lai.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?
2. Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không?
Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành học. Bởi thực tế, 2 ngành này cũng có nhiều điểm tương đồng. Để EHOU giúp bạn phân biệt 2 ngành này nha. Sau đó, bạn quyết định nên chọn học ngành Thương mại điện tử hay Digital Marketing nhé.
2.1. Điểm giống nhau giữa 2 ngành
- Digital Marketing và Thương mại điện tử đều diễn ra và phát triển trên mạng Internet
- Cả 2 đều có cùng mục đích là tăng doanh thu cho thương hiệu, doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng, tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Môi trường làm việc của Digital Marketing và Thương mại điện tử đều năng động. Chủ yếu bạn sẽ làm việc trên môi trường Internet, có yêu cầu cao về sáng tạo và năng động. Chính vì thế, nếu bạn muốn theo đuổi 2 ngành này, bạn cần có khả năng linh hoạt, thích nghi điều mới
- Đây đều là 2 ngành đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Vì thế, cơ hội việc làm vô cùng rộng mở và có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn đủ khả năng, việc thăng tiến là điều không hề khó.
2.2. Điểm khác nhau giữa 2 ngành
- Thương mại điện tử
Thương mại điện tử tập trung chủ yếu vào thúc đẩy kinh doanh, buôn bán, trao đổi… thông qua Internet
Người làm Thương mại điện tử cần có hiểu biết nhất định trong công nghệ thông tin
Hiện nay, ngành Thương mại điện tử là ngành khá ‘non trẻ” tại Việt Nam. Vì vậy, bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nhất định. Tuy nhiên, bạn lại có cơ hội phát triển vô cùng lớn.
- Digital Marketing
Digital Marketing là một hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Nó bao gồm tất cả các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người
Người làm Digital Marketing cần nhạy bén, có khả năng thích nghi những điều mới lạ.
=>> Xem thêm: Các sàn Thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
3. Nên chọn học Digital Marketing hay Thương mại điện tử?
Ngoài thắc mắc Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không, việc lựa chọn ngành nào học cũng là băn khoăn của nhiều bạn. Bởi 2 ngành này có nhiều điểm tương đồng khiến việc lựa chọn càng trở nên khó khăn. Trên thực tế, quyết định nên lựa chọn ngành học nào còn tùy thuộc vào quan điểm và ưu thế của mỗi người.
Có thể nhận thấy, 2 ngành học ngành có cùng chung mục tiêu là giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ trở thành khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời, cả 2 ngành đều có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Hai ngành học này đi đôi với nhau. Dù bạn lựa chọn ngành nào cũng đều cần có kiến thức cơ bản của ngành kia thì mới có thể phát triển tốt được.
Tùy thuộc vào năng lực, sở thích của bạn, bạn có thể lựa chọn ngành học phù hợp với mình. Nếu bạn thích những điều sáng tạo, hãy lựa chọn marketing để phát triển bản thân. Nếu bạn là người ưa thử thách, thích kinh doanh, nên lựa chọn ngành Thương mại điện tử.
=>> Xem thêm: Review ngành Thương mại điện tử – ngành “hái ra tiền”
4. Học Marketing và Digital Marketing ở đâu?
Bên cạnh việc hiểu rõ ngành học thì lựa chọn trường đào tạo cũng là yếu tố quan trọng bạn không thể bỏ qua. Nếu chọn được môi trường đào tạo phù hợp, bạn sẽ được tiếp thu những kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng cần thiết để có cơ hội nghề nghiệp tốt khi ra trường.
Marketing và Digital Marketing đều là các ngành hot, được nhiều thí sinh quan tâm. Chính vì thế, hiện nay có hàng trăm trường đại học, cao đẳng đang đào tạo 2 ngành học này.
Nắm bắt được xu hướng thị trường, Chương trình đào tạo từ xa – Viện Đại học Mở Hà Nội đã đưa 2 ngành học này vào trong chương trình đào tạo từ xa. Trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt huyết với nghề. Bên cạnh đó, hình thức đào tạo từ xa đem đến nhiều tiện ích cho sinh viên:
- Giúp tiết kiệm chi phí học
- Có thể sắp xếp lịch học linh động, phù hợp với thời gian biểu của người học
- Chủ động học mọi lúc, mọi nơi
- Nhận bằng đại học có giá trị tương đương với bằng hệ chính quy
Với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Digital Marketing có phải là Thương mại điện tử không? Câu trả lời là không. Cả hai ngành đều có những điểm chung và điểm riêng nhất định. Mong rằng bài viết đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích để bạn lựa chọn ngành học phù hợp
Nguồn: Edumall, hoasen.edu.vn