logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM

04:19 25/07/2023

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, cuộc sống hàng ngày dẫn xuất hiện với những phương tiện liên quan đến kỹ thuật số, trong đó phải kể đến việc mua sắm hàng hóa. Vì vậy mà hiện nay, các sàn thương mại điện tử thi nhau “mọc lên”. Vì vậy có thể thấy ngành thương mại điện tử hiện nay rất tiềm năng trong thị trường lao động tại Việt Nam và quốc tế. Và không khó để đoán ra điểm chuẩn của ngành này luôn ở top cao. Vậy điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM là bao nhiêu? Hãy cùng Ehou khám phá nhé!

1. Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM

diem chuan nganh thuong mai dien tu o tphcm

Bên cạnh các trường đại học phía Bắc, điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM cũng được đánh giá là khá cao. Trước khi Bộ GD & ĐT công bố điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM năm 2023, hãy cùng ehou tham khảo mức điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM năm 2022 nhé!

Đầu tiên là phải kể đến trường Đại học Kinh tế TP. HCM lấy với mức điểm cao “ chót vót” 27.4 điểm, xét tuyển các khối A00, A01, D01 và D07

Tiếp đến là trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP. HCM, với chương trình chuẩn mức điểm được xét tuyển là 27,05 điểm, hệ chất lượng cao là 27,02 điểm và hệ chất lượng cao dạy bằng tiếng Anh là 26,15 điểm. Cả ba hệ chương trình này đều xét tuyển các khối A00, A01 và D01

Ngay sau đó là trường Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP. HCM lấy với mức điểm chuẩn đối với chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao lần lượt là 26,7 điểm và 26,3 điểm theo các tổ hợp xét tuyển A00, A01 và D01

Bên cạnh các trường thành viên của trường Đại học Quốc gia TP. HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cũng là một điểm sáng của ngành thương mại điện tử tại TP. Hồ Chí Minh. Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử năm 2022 tại đây dao động từ 26 – 26,5 điểm với chương trình chuẩn và 25,5 – 26 điểm với chương trình chất lượng cao tùy theo các tổ hợp xét tuyển của trường: A00, A01, D01 và D90

Xem thêm: Review ngành thương mại điện tử: Nghề “hái ra tiền” 

2. Tổng quan về thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

diem chuan nganh thuong mai dien tu o tphcm

Sau khi biết điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM tại một số trường nổi bật, liệu các bạn có quan tâm đến tình hình tổng quan về ngành thương mại điện tử không? Nếu các bạn có hứng thú đến vấn đề này, hãy cùng ehou khám phá nhé!

Trong hai năm đại dịch Covid – 19 diễn ra, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ở mức thấp “kỷ lục” trong hơn 30 năm qua với vỏn vẹn 2.58%. Tuy nhiên, trái ngược với tốc độ tăng trưởng đó của nền kinh tế Việt Nam thì TMĐT tại Việt Nam lại giữ duy trì sự tăng trưởng ở mức ổn định đó là 16%

Cụ thể hơn đó là tỷ trọng doanh thu của ngành thương mại điện tử năm 2021 đa tăng 21% so với năm 2020

Từ nửa đầu năm 2022 trở đi, Metric.vn – Công ty nghiên cứu dữ liệu cho thấy, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường TMĐT lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia.

Theo Statista, xét phạm vi toàn cầu, tốc độ tăng trưởng TMĐT năm 2021 là 16.24% và dự báo sẽ tăng 24.5% vào năm 2025. Tại Việt Nam, con số này được thống kê là hơn 20% vào năm 2021 với quy mô là 16 tỷ USD, và dự đoán đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng ngành TMĐT tại Việt Nam sẽ đạt con số 29% với quy mô là 39 tỷ USD

Trong suốt hơn 7 năm qua, ngành TMĐT tại Việt Nam luôn duy trì phong độ, với mức độ tăng trưởng luôn tăng dần theo từng năm, từ 16 – 30% cho đến hiện tại.

Xem thêm: Tin tức kinh tế: Báo cáo thương mại điện tử 2022

3. Xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng 2023

diem chuan nganh thuong mai dien tu o tphcm

3.1 Xu hướng mua sắm hàng hóa

Theo thống kê từ sách trắng thương mại điện tử Việt Nam có tới 74.8% dân số tham gia hình thức mua sắm trực tuyến. Trong đó, các sản phẩm được nhiều người lựa chọn mua sắm nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình,… Cụ thể:

  • Quần áo, giày dép và mỹ phẩm: 69% người mua hàng trực tuyến mua
  • Thiết bị đồ dùng gia đình: 64%
  • Đồ công nghệ và điện tử: 51%
  • Sách, văn phòng phẩm, hoa và quà tặng: 50%
  • Thực phẩm: 44%
  • Vé máy bay, tàu hỏa, ô tô: 27%
  • Đặt chỗ khách sạn/ tour du lịch: 25%
  • Vé xem phim, ca nhạc,… : 22%
  • Xem phim trực tuyến: 20%

Ngoài ra còn nhiều dịch vụ, sản phẩm khác cũng được mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử.

Xem thêm: Mức lương của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam có cao không?

3.2 Các hình thức thanh toán

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu phổ biến với các hình thức thanh toán là COD và thanh toán khi nhận hàng. Tuy nhiên, kể từ năm 2021 trở đi, các sàn thương mại điện tử thống kê người tiêu dùng dần dịch chuyển từ hình thức thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang hình thức thanh toán trực tuyến thông qua các ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng. Một trong những lý do cho việc dịch chuyển hình thức thanh toán này là do các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ nhiều chương trình khuyến mãi đối với hình thức thanh toán trực tuyến

3.3 Xu hướng mua hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Sendo, Tiko, Tik Tok shop,… đã không giới hạn các nhà cung cấp chỉ bao gồm phạm vi nội địa mà đã cho phép các nhà cung cấp nước ngoài được kinh doanh tại các sàn thương mại điện tử Việt Nam, và phần lớn là các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc. Đây sẽ là một trong những yếu tố cạnh tranh lớn đối với các nhà cung cấp nội địa, bởi ai cũng biết, Trung Quốc được ví như một công xưởng của thế giới, hàng hóa ở đây luôn phong phú, đa dạng và giá cả thường rất rẻ

Theo thống kê năm 2021, có đến 57% khách hàng trực tuyến Việt Nam mua sắm từ các nhà cung cấp nước ngoài, tăng hơn 16% so với năm trước đó

3.4 Xu hướng chi tiêu theo giới tính

Theo thống kê KPMG, đàn ông sẽ có mức chi tiêu cho mỗi đơn hàng sẽ nhiều hơn khoảng 68% so với phụ nữ. Điều này có thể lý giải rằng là do đàn ông sẽ có xu hướng mua những đồ dùng, thiết bị điện tử đắt tiền cũng như sẽ mua với một số lượng lớn. Còn đối với phụ nữ, họ thường hướng tới các mặt hàng như thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày, quần áo, giày dép và mỹ phẩm,… là những mặt hàng có mức chi trả thấp hơn cho mỗi lần thanh toán

Ngoài ra, đàn ông cũng rất ít khi mua sắm, vì vậy họ thường tối đa hóa thời gian mua sắm bằng cách mua nhiều thứ cùng một lúc, vì vậy không khó có thể nhận ra rằng mức chi tiêu cho một đơn hàng của đan ông khá lớn. Vì thế mà nhiều doanh nghiệp luôn tìm cách để có thể tiếp cận với các đối tượng là phái mạnh để giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình

Xem thêm: Đại học GenZ: Thương mại điện tử là ngành gì

4. Cơ sở đào tạo thương mại điện tử

diem chuan nganh thuong mai dien tu o tphcm

Chắc hẳn khi đặt câu hỏi “Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM”, nhiều bạn trẻ cũng đã đặt câu hỏi về các cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành thương mại điện tử, đặc biệt là ở TP.HCM. Tại TP. HCM, khi nhắc đến ngành thương mại điện tử, không thể không nhắc đến tên của các trường:

  • Đại học Kinh tế TP. HCM
  • Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM

Bên cạnh đó, đối với các cơ sở miền Bắc thì phải kể đến trường Đại học Mở Hà Nội – là cơ sở giáo dục đại học lâu đời tại Hà Nội, luôn được nhiều bạn trẻ “ưu tiên” lựa chọn mỗi khi đăng ký xét tuyển vào đại học. Khi theo học ngành thương mại điện tử tại đây, các bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm với công việc ngay trong quá trình đào tạo tại trường. Không chỉ vậy, trường còn tạo cơ hội giúp các bạn sinh viên tham gia những buổi tọa đàm, hội thảo với những người thành công trong ngành, để từ đó các bạn có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ về ngành mình đang theo học hơn

Bên cạnh đào tạo chính quy, nhà trường còn có hình thức đào tạo trực tuyến thông qua “Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến Đại học Mở Hà Nội” với chương trình đào tạo tương đương với hệ chính quy. Bên cạnh ngành thương mại điện tử, chương trình còn đào tạo nhiều ngành “hot” khác như:

  • Ngôn ngữ Anh
  • Luật
  • Kế toán
  • Công nghệ thông tin
  • Quản trị kinh doanh

5. Kết luận

Trong suốt thời gian vừa qua, khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa kết thúc, từ khóa về điểm chuẩn năm 2022 luôn được tìm kiếm nhiều nhất của mỗi gia đình có con em đang là thí sinh, đặc biệt tại TP.HCM, từ khóa: “Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử ở TP.HCM” dạo gần đây được tìm kiếm với tần suất dày đặc. Biết được những thắc mắc đó của các bạn thí sinh, Ehou mong rằng với bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được câu hỏi, đồng thời cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về tổng quan ngành thương mại điện tử nhé!

Nguồn: glints.com, vuihoc.vn, diemthi.vnexpress.net,…


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...