logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Tư vấn tuyển sinh: Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022

07:04 18/07/2023

Thương mại điện tử là một vũ khí hiện đại của nền kinh tế, mang lại tính tiện lợi và đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng, đồng thời tạo ra tiềm năng lớn về tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế số. Vì những lý do này, ngành Thương mại điện tử đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trong vài năm gần đây. Hãy cùng EHOU theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về thông tin về điểm chuẩn ngành thương mại điện tử và những sự thật về ngành Thương mại điện tử.

1. Giới thiệu chung về ngành thương mại điện tử

diem chuan nganh thuong mai dien tu 2022

Để có thể phân tích điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022 thì trước tiên, bạn hãy cùng tìm hiểu bản chất của lĩnh vực học này. Thương mại điện tử (E-commerce) bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đơn giản mà nói, đây là lĩnh vực liên quan đến việc trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ, và thanh toán toàn bộ qua internet.

Lịch sử của Thương mại điện tử bắt đầu với giao dịch bán hàng trực tuyến đầu tiên vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, khi một người đàn ông bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn của mình thông qua trang web NetMarket – một nền tảng bán lẻ tại Mỹ. Đây là ví dụ đầu tiên về việc khách hàng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web – hay còn được gọi là “thương mại điện tử” như chúng ta biết ngày nay.

Từ đó, Thương mại điện tử đã phát triển, mang lại lợi ích cho những người làm việc độc lập, doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn. Nó cho phép họ bán hàng hóa và dịch vụ của mình ở quy mô lớn mà trước đây khó có thể thực hiện với hình thức kinh doanh truyền thống. Các công ty đại diện cho sự thành công trong lĩnh vực Thương mại điện tử trên toàn cầu có thể kể đến như Amazon, eBay, Alibaba,… và tại Việt Nam là Shopee, Tiki, Lazada,…

Vì vậy, học ngành Thương mại điện tử sẽ trang bị cho người học kiến thức về công nghệ thông tin và kinh tế để đáp ứng yêu cầu của ngành và thị trường lao động hiện nay.

Xem thêm: Review ngành thương mại điện tử

2. Thực trạng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

diem chuan nganh thuong mai dien tu 2022

Hãy cùng tìm hiểu thực trạng ngành TMĐT trước khi đi tìm hiểu điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022.

Gần đây, Metric, một nền tảng số liệu thương mại điện tử, đã công bố Báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2023. Theo báo cáo này, tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop, đã đạt 39.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm nay.

Shopee đứng đầu thị trường với thị phần tổng doanh thu chiếm 63,1% của 5 sàn thương mại điện tử. Số liệu cho thấy doanh thu bán hàng trên nền tảng này vượt qua con số 24.700 tỷ đồng, với tổng cộng 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.

Tiếp theo sau Shopee là sàn thương mại điện tử Lazada. Mặc dù xếp thứ hai, Lazada chỉ ghi nhận được 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán, với doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng.

Dữ liệu cho thấy Tik Tok Shop đã phát triển nhanh chóng để vượt qua Tiki và Sendo, hai cái tên khác, để chiếm vị trí thứ ba. Với doanh thu 6.000 tỷ đồng (tương đương 80% so với Lazada), Tik Tok Shop có hơn 68.000 cửa hàng với lượt bán và 42,1 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 tháng đầu năm.

Trước đó, trong Báo cáo tổng quan thị trường thương mại điện tử năm 2022 của Metric, doanh thu hàng tháng của Tik Tok Shop đã đạt tới 80% so với doanh thu của Lazada cùng kỳ và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Xem thêm: Xu hướng thương mại điện tử trong tương lai

3. Thị trường việc làm ngành thương mại điện tử

Với những bạn quan tâm đến điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022 thì chắc chắn cũng sẽ quan tâm tới thị trường tuyển dụng của ngành học xu hướng này.

Ngay khi tìm kiếm việc làm ngành thương mại điện tử trên google thì lập tức ta sẽ nhận được hàng loạt thông tin về tuyển dụng với 920 việc làm trên trang CareerBuilder và 222 nhà tuyển dụng đăng tin về ngành thương mại điện tử trên TopCV trong 24 giờ qua. Dưới đây là một số vị trí mà bạn có thể ứng tuyển sau khi tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử:

  • Chuyên viên vận hành Thương mại điện tử: Quản lý hệ thống Thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến và các nhiệm vụ khác liên quan.
  • Nhân viên Digital Marketing: Chịu trách nhiệm thực hiện các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, quảng cáo trực tuyến và phát triển các chiến lược tiếp thị trực tuyến.
  • Chuyên viên quản trị và xây dựng hệ thống giao dịch thương mại: Tại các công ty và doanh nghiệp, bạn có thể tham gia vào việc quản trị và xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E-Marketing.
  • Tư vấn viên: Làm việc cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử: Trở thành giảng viên giảng dạy và nghiên cứu trong ngành Thương mại điện tử.

>> Xem thêm: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?

4. Điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022

Nhằm hỗ trợ các sĩ tử thuận lợi hơn trong việc sắp xếp ưu tiên nguyện vọng xét tuyển Đại học, dưới đây là điểm chuẩn ngành thương mại điện tử của các trường Đại học tại Việt Nam năm 2022.

diem chuan thuong mai dien tu 2022

 

>> Xem thêm: Tìm hiểu ngành tài chính ngân hàng là gì?

5. Các trường đào tạo ngành thương mại điện tử

diem chuan nganh thuong mai dien tu

Sau khi nắm bắt được các thông tin về điểm chuẩn ngành thương mại điện tử 2022 thì câu hỏi đâu là nơi đào tạo ngành thương mại điện tử hàng đầu hiện nay cũng luôn nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ khi muốn theo đuổi ngành Thương mại điện tử nhưng chưa biết chọn trường phù hợp. Dưới đây là một số trường đại học uy tín chuyên đào tạo trong lĩnh vực kinh tế mà EHOU giới thiệu cho các bạn tham khảo:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Thương mại.
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật.
  • Đại học Ngoại thương
  • Đại học Công nghiệp

Đây là những trường đào tạo ngành Thương mại điện tử theo hình thức chính quy. Tuy nhiên, nếu bạn đang đi làm, đã tốt nghiệp THPT hoặc muốn học văn bằng thứ hai trong ngành Thương mại điện tử mà không có điều kiện học trực tiếp, đừng lo lắng. Chương trình đào tạo từ xa của Đại học Mở Hà Nội – một cơ sở hàng đầu trong việc đào tạo hệ đại học từ xa.

EHOU đặc biệt chú trọng vào ngành Thương mại điện tử và cam kết cung cấp bài giảng chất lượng cho học viên. Với hình thức học từ xa này, bạn có thể học bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu, tiết kiệm chi phí và tự do sắp xếp theo lịch trình cá nhân. Đặc biệt, tấm bằng của hệ đào tạo từ xa có giá trị tương đương với hệ đại học chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hãy đăng ký ngay để cùng EHOU theo đuổi ước mơ của bạn.

Nguồn: vietnamnet, topcv, careerbuilder


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...