logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

Học ngành quản trị marketing ra trường làm gì?

04:20 26/05/2023

Marketing là một hoạt động rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt tại các doanh nghiệp, hoạt động Marketing được thực hiện với khối lượng công việc phải đạt được, ngân sách và nguồn nhân lực dồi dào. Vì vậy, quản trị marketing trong những trường hợp này là vô cùng cần thiết để hoạt động marketing diễn ra một cách có hệ thống, bài bản và đạt hiệu quả cao. Vậy quản trị marketing là gì? quản trị marketing ra trường làm gì? Hãy cùng khám phá nội dung dưới đây.

1. Vai trò của quản trị marketing

quan tri marketing ra truong lam gi

Vai trò của quản trị marketing là sợi dây chuyền chung trong mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp

Cũng giống như Marketing, mục tiêu cuối cùng của quản trị Marketing vẫn là giúp doanh nghiệp thu được những giá trị có ích thông qua việc xây dựng và mang lại giá trị cho khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có một quy trình chuẩn hóa với các bước rõ ràng, kế hoạch, chiến lược phù hợp, phân bổ nguồn lực hợp lý, quyết định có ý nghĩa,… từ đó giúp chuỗi vấn đề trong doanh nghiệp vận hành và hợp tác nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Đây là mục tiêu hàng đầu của quản trị marketing.

1.1. Cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, người dùng

Nhà quản trị marketing là người có con mắt quan sát thị trường, khách hàng và hành vi tiêu dùng nhạy bén. Do không bị phân tán bởi các ngành Marketing nhỏ lẻ nên các nhà quản lý Marketing có đủ thời gian để theo dõi và hiểu được điều gì đang diễn ra trong tâm lý người dùng, từ đó làm cầu nối giữa người dùng với người dùng. và kinh doanh.

1.2. Giúp doanh nghiệp cân đối ngân sách marketing, hoạt động hiệu quả

Không phải doanh nghiệp nào cũng có ngân sách Marketing dồi dào để có thể thoải mái chi trả cho các chiến dịch quảng cáo, PR hay nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm. Bất kỳ công việc “lãng phí” nào trong Marketing đều có thể khiến doanh nghiệp lãng phí một nguồn tài chính quý giá. Sự có mặt của một trưởng phòng Marketing sẽ giúp doanh nghiệp cân đối ngân sách marketing, giúp bộ máy kinh doanh hoạt động hiệu quả, đúng chủ đề chiến lược và kế hoạch đã đề ra.

1.3. Giúp doanh nghiệp có đúng người để phát triển đúng sản phẩm

quan tri marketing ra truong lam gi

Phát triển sản phẩm không chỉ đơn giản là chạy đua về giá cả, tính năng hay công nghệ. Yếu tố cốt lõi chính trong việc phát triển sản phẩm là đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, cũng như mang đến cho họ trải nghiệm người dùng tốt nhất mà chỉ doanh nghiệp của bạn mới có thể mang lại. Vì vậy, doanh nghiệp luôn cần sự hướng dẫn của các nhà quản trị marketing trong hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

=>> Xem thêm: Những mặt trái ngành Quản trị kinh doanh

1.4. Kiểm soát truyền thông

Những tác động của truyền thông luôn có những tác động điển hình nhất đến doanh nghiệp trên nhiều phương diện như hiệu quả sản xuất, doanh số bán hàng, danh tiếng… Những tác động đó đôi khi đủ lớn để tạo nên một doanh nghiệp. doanh thu giảm đáng kể trong một thời gian dài. Vì vậy, kiểm soát truyền thông là một trong những cuộc chơi lớn của quản trị marketing nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động ổn định trước những cơn bão thông tin.

1.5. Kiểm tra môi trường tiếp thị

Các nhân tố có trong môi trường vi mô và môi trường vĩ mô của doanh nghiệp cùng với sự thay đổi của nó luôn có những ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, việc theo dõi, quan sát thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những tác động tiêu cực từ những thay đổi của môi trường đó, cũng như tận dụng những lợi thế giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động. tiếp thị.

1.6. Tăng thị phần

Thị phần là nền tảng cơ bản để một doanh nghiệp tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, thị phần còn phản ánh quy mô của doanh nghiệp trên một thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn cố gắng gia tăng thị phần để có được vị trí tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, gia tăng thị phần không hề đơn giản, càng không phải là câu chuyện của ngày 1, ngày 2. Đó là cả một quá trình nỗ lực của một doanh nghiệp, với những chiến lược, kế hoạch marketing được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng. Tất nhiên, để có thể làm được điều đó, doanh nghiệp cần có sự góp sức của những nhà quản trị Marketing tài ba.

1.7. Tăng lợi nhuận

Trong Marketing đôi khi yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận không chỉ là chi phí và doanh thu mang lại thì lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng, mức độ trung thành của khách hàng … dựa trên cơ sở đó, sự có mặt của nhà quản trị Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận trong suốt too active, business.

=>> Xem thêm: Mức lương trung bình ngành Quản trị kinh doanh

2. Học quản trị marketing ra trường làm gì? Các công việc thuộc về quản trị Marketing

quan tri marketing ra truong lam gi

Thật khó có thể liệt kê chính xác tất cả các công việc quản lý Marketing của họ có rất nhiều và tùy thuộc vào từng thị trường, ngành nghề, doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công việc quản trị Marketing phổ biến có thể kể đến hầu hết các doanh nghiệp bao gồm:

2.1. Công việc hoạch định chiến lược Marketing cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu Marketing dài hạn một cách hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất, doanh nghiệp cần có những chiến lược và kế hoạch phù hợp.

2.2. Công việc xây dựng kế hoạch Marketing cho phòng ban

Dựa trên chiến lược Marketing đã đề ra, nhà quản trị Marketing xây dựng kế hoạch Marketing cho các năm, tháng, quý, áp dụng cho các phòng ban và nhóm. Kế hoạch Marketing bao gồm các mục tiêu chính cần đạt được, ngân sách cần chi, các công cụ thiết bị cần mua sắm, các chiến dịch Marketing cần triển khai…

2.3. Công việc xây dựng & đào tạo đội ngũ nhân sự Marketing

Quản trị nhân sự là một trong những công việc quan trọng của quản trị Marketing. Bất kỳ bộ phận nào, phòng ban nào cũng cần người đứng đầu để có thể lãnh đạo, soi sáng và dẫn đường cho các tập thể. Các nhà quản trị Tiếp thị giữa các nguồn lực doanh nghiệp với chiến lược, kế hoạch Tiếp thị nhằm mục đích xác định các vị trí cần truyền tải, đào tạo và dẫn dắt họ hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

2.4. Công việc phần bổ trợ ngân sách hoạt động Marketing

Từ nguồn ngân sách chung cho tất cả hoạt động Marketing, nhà quản trị Marketing sẽ phân bổ nó thành các nguồn ngân sách nhỏ cho từng hoạt động Marketing cụ thể như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, bán hàng, Quảng cáo & truyền thông, chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu…

2.5. Công việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Càng về lâu dài, thương hiệu càng là yếu tố quyết định quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần xác định rõ đâu là đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến để phục vụ. Ngoài ra, việc nắm bắt được những cảm nhận, trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các phương hướng hiệu quả trong công việc cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

=>> Xem thêm: Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã khám phá các nội dung về vai trò của quản trị marketing và các công việc trả lời cho câu hỏi học quản trị marketing ra trường làm gì? Chúng tôi rất mong những thông tin trên hữu ích cho các bạn! Nếu bạn đang có mong muốn học ngành Quản trị kinh doanh hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về ngành này hãy đến với EHOU Chương trình đào tạo từ xa Đại học Mở Hà Nội để biết thêm các thông tin chi tiết và giải đáp thắc mắc trực tiếp từ các tư vấn viên. Hiện nay, EHOU đang có các chương trình đào tạo từ xa cho các ngành học đang rất hot hiện nay, chương trình học phù hợp cho rất nhiều đối tượng như sinh viên, người đi làm, học sinh vừa tốt nghiệp THPT.


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...