logo Đại học Mở Hà Nội
0919.240.116ehou@gvcn.vn

logo Đại học Mở Hà Nội

5 cách cải thiện chương trình học trực tuyến theo nghiên cứu hàng đầu

09:33 18/02/2021

Làm sao để học viên có những trải nghiệm tốt hơn với các chương trình học trực tuyến? Dựa trên những nghiên cứu có sẵn, đây là 5 cách giúp việc học từ xa trở nên hiệu quả hơn.

5 cách cải thiện chương trình học trực tuyến

Trong khi một số người học trực tuyến để lấy bằng cấp, những người khác học online để nâng cao trình độ chuyên môn. Cho dù động cơ của mỗi người là gì, xu hướng học từ xa đang ngày càng phát triển.

Theo báo cáo Tuyển sinh Giáo dục Từ xa năm 2017 do Nhóm Nghiên cứu Khảo sát Babson công bố, việc tham gia các khóa học trực tuyến đã tăng trong 14 năm liên tiếp. Báo cáo cho thấy 6,3 triệu sinh viên ở Mỹ đã tham gia ít nhất một khóa học trực tuyến, tăng 5,6% so với năm trước.

Mặc dù vậy, tỷ lệ bỏ học trong các khóa học online vẫn có xu hướng cao hơn so với các khóa học truyền thống. Một số lý do khiến sinh viên trực tuyến bỏ học bao gồm kỳ vọng không thực tế, lập kế hoạch kém, và thiếu động lực.

Vậy làm sao để học viên có thể được hỗ trợ và tham gia tốt hơn vào các chương trình học từ xa? Dựa trên các nghiên cứu có sẵn, đây là 5 cách giúp việc học trực tuyến trở nên hiệu quả hơn.

học trực tuyến Ehou

1. Tăng các hoạt động để học viên được tham gia

Nghiên cứu cho thấy sinh viên học được nhiều hơn khi họ được tham gia vào quá trình học tập, cho dù đó là thông qua thảo luận, thực hành, hay ứng dụng. Vì vậy, để thu hút sinh viên học trực tuyến, điều quan trọng là phải kết hợp các hoạt động cho phép sinh viên tham gia việc học một cách tích cực. Với hình thức học trực tiếp, điều này có thể diễn ra dưới dạng các cuộc tranh luận và thảo luận trong lớp học. Với hình thức học trực tuyến, điều này có thể được triển khai theo nhiều cách. Thay vì chỉ xem các bài giảng hay đọc tài liệu một cách thụ động, sinh viên trực tuyến nên được khuyến khích tham gia vào việc học và áp dụng lý thuyết vào thực tế, cho dù điều đó có nghĩa là thu thập dữ liệu, đi ra ngoài và thực hiện phỏng vấn trực tiếp…

2. Thúc đẩy sự hợp tác giữa các học viên

Một điều đã được chứng minh là có tác động tích cực đến động lực của học viên là sự tương tác với các bạn cùng lớp. Một cuộc khảo sát với 1.500 sinh viên học đại học trực tuyến cho thấy: hơn 50% coi việc tương tác với cộng đồng của mình là quan trọng; 25% trong số đó cho biết việc tương tác nhiều hơn với người hướng dẫn và bạn cùng lớp sẽ cải thiện trải nghiệm học online của họ. Một số cách để tăng sự tương tác trong việc học trực tuyến bao gồm email nhóm, bảng thảo luận, các dự án làm việc nhóm, cũng như blog và podcast của sinh viên.

3. Giải quyết các rào cản tâm lý

Với tình trạng sinh viên ở mọi lứa tuổi, thuộc mọi tầng lớp xã hội, từ những vùng khác nhau trên thế giới hiện đang tham gia học trực tuyến, điều quan trọng là phải giải quyết các vướng mắc tâm lý cho họ.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford phát hiện ra rằng những người ở các nước kém phát triển ít có khả năng hoàn thành một khóa học trực tuyến. Họ cho rằng điều này là do một rào cản tâm lý được gọi là “mối đe dọa bản sắc xã hội,” đã được chứng minh là làm suy giảm trí nhớ làm việc và kết quả học tập. Nói một cách đơn giản, đó là nỗi sợ bị coi là kém năng lực vì chủng tộc, tôn giáo hoặc hoàn cảnh xuất thân.

May mắn thay, hai lần can thiệp tâm lý đã giúp những người tham gia cảm thấy hòa nhập. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những biện pháp can thiệp đơn giản này đã tăng gấp đôi sự kiên trì của sinh viên từ các nước kém phát triển và loại bỏ khoảng cách thành tích toàn cầu bằng cách nâng tỷ lệ hoàn thành khóa học của họ từ 17% lên 41%.

4. Khuyến khích khả năng tự quản lý

Mặc dù điều quan trọng đối với chương trình học từ xa là phải cung cấp cho sinh viên sự hỗ trợ thường xuyên, phần lớn sự thành công của sinh viên sẽ phụ thuộc vào sự kiên trì và động lực của họ.

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Quản trị Kinh doanh tại Đại học Bang Louisiana cho rằng chìa khóa thành công trong việc học trực tuyến là sự tự quản lý bản thân. Họ cũng chỉ ra rằng các yếu tố như mục tiêu cá nhân, kỹ năng giao tiếp và môi trường học tập có thể ảnh hưởng đến sự thành công của học viên.

Với ý tưởng này, người học online nên được khuyến khích tự chủ và chịu trách nhiệm về việc học của mình. Ngay cả trước khi đăng ký một khóa học trực tuyến, họ cũng nên được khuyến khích củng cố các kỹ năng như quản lý thời gian, tổ chức và thiết lập mục tiêu. Sinh viên học từ xa cũng nên được khuyến khích đặt câu hỏi và tự tìm kiếm lời giải đáp.

5. Sử dụng sự hài hước một cách chiến lược

Các khóa học trực tuyến đôi khi bị coi là nhàm chán, vì vậy một cách để thu hút sinh viên là kết hợp sự hài hước vào các khóa học online. Nghiên cứu cho thấy rằng sự hài hước có thể tạo ra các lợi ích tâm lý giúp học sinh học tập tốt hơn. Điều này là do tiếng cười giúp chúng ta thư giãn – và khi chúng ta thư giãn, khả năng lưu giữ thông tin của chúng ta sẽ mở rộng. Một nghiên cứu do các giáo sư tâm lý của Đại học bang Ohio thậm chí còn phát hiện ra rằng việc sử dụng tính hài hước trong các khóa học trực tuyến có thể gia tăng sự tham gia của học viên.

Tất nhiên, điều quan trọng là phải tìm ra sự cân bằng giữa việc duy trì tính giáo dục với gia tăng sự hấp dẫn. Nhà nghiên cứu truyền thông, Tiến sĩ Jennings Bryant đã nghiên cứu tính hiệu quả của sự hài hước trong giáo dục và cảnh báo rằng, mặc dù sự hài hước có thể giúp việc học trở nên thú vị hơn và tăng cường sự chú ý của học sinh, nó cần phải phù hợp với việc truyền đạt kiến thức. Vì vậy, nếu bạn muốn kết hợp hiệu quả sự hài hước vào việc học trực tuyến, điều quan trọng là phải hiểu rõ học viên của mình và không đi quá đà đến mức gây xao nhãng trong việc học.

 

———————————————-

Cơ hội nâng cao kiến thức, cải thiện bậc lương với bằng Đại học chất lượng. Chương trình cử nhân trực tuyến tuyển sinh liên tục, xem lịch khai giảng tại https://sum.vn/Eu0E0

Hotline Tư Vấn Miễn Phí: 091 924 0116

 


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...