0919.240.116ehou@gvcn.vn

Những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng e-Learning

06:39 27/04/2021

Giữ cho người học có động lực học tập trong suốt một bài giảng eLearning là một thách thức lớn không chỉ đối với giảng viên mà cả những nhà thiết kế giảng dạy elearing có nhiều kinh nghiệm nhất. Dưới đây là những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng eLearning.

Những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng e-Learning

Xác định mục tiêu rõ ràng

Những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng e-Learning:

Mục tiêu là kỳ vọng, là mong đợi của người học. Họ cần phải biết một cách cụ thể họ sẽ nhận được gì sau khi học xong bài học. Tính rõ ràng còn thể hiện ở chỗ mỗi mục tiêu sẽ giải quyết 1 phần hoặc 1 nhóm đơn vị kiến thức, thường thì 1 mục tiêu tương ứng với 1 nội dung trong bài hoc.

Đảm bảo nhất quán trong quá trình học

Dạng thức nhất quán cả về cấu trúc bài học và cách thức trình bày. Thể hiện sự liên kết chặt chẽ, logic và đồng nhất của các nội dung trong bài học. Điều này, cho phép người học nhanh chóng hiểu được nội dung nghiên cứu, bài tập, và các yêu cầu khác.

Cấp độ kiến thức phù hợp

Kỹ thuật rẽ nhánh nội dung nên được cân nhắc và tạo ra nhằm phù hợp với trình độ của đối tượng học tập. Người học dễ nhàm chán khi họ không hoặc chưa đủ kỹ năng để tiếp nhận kiến thức hiện tại, họ có thể chuyển hướng ở cấp độ thấp hơn hoặc ngược lại.
Một hướng dẫn rõ ràng trước các kiến thức với điều kiện tiên quyết cho bài học, môn học và đảm bảo rằng các kỹ năng và tài liệu phù hợp với trình độ kỹ năng cơ bản của người học.

Luôn có sự định hướng

Bài giảng phải cung cấp hướng dẫn rõ ràng, các tiêu chuẩn cần đạt được và cách thức đánh giá phù hợp với nội dung học tập. Nội dung nên tập trung vào định hướng, giải thích, dẫn nhập những kiến thức then chốt chứ không hoàn toàn là thuyết giảng.

Những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng e-Learning

Luôn sẵn sàng hỗ trợ

Những nguyên tắc giúp hấp dẫn người học trong bài giảng e-Learning:

Bài giảng cung cấp cho người học các mức độ hỗ trợ khác nhau có liên quan, đặc biệt là trong khâu đánh giá. Nên tạo cơ hội cho người học cơ hội nhận thức thông qua việc giải thích các đáp án với nhiều cấp độ khác nhau. Tạo tâm thế gần gũi và thân thiện.

Sự tương tác

Thiết kế bài học nên có các hình thức tương tác khác nhau, tạo cơ hội cho người học tự trải nghiệm, tự đánh giá bản thân và thể hiện tính cá nhân hóa trong hoc tập.

Quyền tự chủ

Cung cấp cho người học một mức độ kiểm soát cá nhân như một cách để họ hoàn thành khóa học. Họ có quyền được lựa chọn nội dung, đơn vị kiến thức mong muốn, phù hợp. Ví dụ, cung cấp cho họ khả năng để lựa chọn thứ tự các chủ đề hay lĩnh vực mà họ muốn nghiên cứu. Đa dạng các kênh thông tin giúp cho người học thành công hơn là chỉ có một cách duy nhất để đạt được mục tiêu hoc tập.

Định hướng hoàn thành

Làm thế nào để người học kiểm soát được bản thân khi hoàn thành được mục tiêu?. Cần thông báo tiến trình học tập cũng như nhiệm vụ mà người học cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu đó. Khuyến khích và động viên để thúc đẩy họ thực hiện một cách tốt nhất và cung cấp sự tự tin đạt được mục tiêu cuối cùng của bài học.

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN

Loading...

Bài viết mới

Loading...