Ngành quản trị kinh doanh – con đường của những người dám dẫn đầu
13:15 30/06/2022Quản trị kinh doanh luôn là mảnh đất màu mỡ cho những người dám dấn thân dám thử thách chính mình để vươn lên trong cuộc sống. Cùng Đại học Mở Hà Nội tìm hiểu con đường lắm trái ngọt nhưng cũng nhiều chông gai ngày nhé
Ngành quản trị kinh doanh luôn là mảnh đất màu mỡ cho những người dám dấn thân dám thử thách chính mình để vươn lên trong cuộc sống. Cùng Đại học Mở Hà Nội tìm hiểu con đường lắm trái ngọt nhưng cũng nhiều chông gai của ngành quản trị kinh doanh ngay nhé!
Ngành quản trị kinh doanh là gì?
Khái niệm về ngành quản trị kinh doanh là gì? Quản trị kinh doanh có thể hiểu đơn giản là công việc giúp doanh nghiệp đạt được tối đa mục tiêu trên một nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp. Để thực hiện được công việc này nhà quản trị hay người học quản trị kinh doanh cần thành thạo 4 kỹ năng quan trọng bậc nhất sau: Hoạch định chiến lược, Tổ chức thực hiện, Lãnh đạo và Kiểm tra
Đồng thời để có thể thành công với ngành quản trị kinh doanh – ngành học năng động và nhiều thử thách này, người học phải nắm vững kiến thức tổng quan và chuyên sâu về lĩnh vực cụ thể mà mình làm việc. Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hành thực hiện công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những vấn đề liên quan.
Ngoài ra ngoại ngữ và tin học cũng là những yếu tố quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa và hội nhập hóa cho các nhà quản trị kinh doanh Tự học để khởi nghiệp
Tổng hợp các yếu tố trên tạo nên một nhà quản trị doanh thành công trong thời đại đầy thách thức cũng như ngập tràn cơ hội này.
Con đường tự học Ngành quản trị kinh doanh
Như đã trình bày từ trước, để đưa doanh nghiệp đạt được mục tiêu hay Quản trị kinh doanh tốt nhà quản trị cần thành thao 4 kỹ năng sống còn: Hoạch định chiến lược, Tổ chức thực hiện, Lãnh đạo và Kiểm tra.
Mục lục
Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược có thể hiểu đơn giản về việc thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Hoạch định chiến lược tạo nên phương hướng, đường đi cho doanh nghiệp. Thực tế Hoạch định gồm rất nhiều các bước và cần sự am hiểu về kiến thức, thị trường cũng như cá biến động trên thị trường ấy. Có thể tóm gọn hoạch định thành các bước sau:
Phân tích môi trường vĩ mô
Hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường vĩ mô. Các yếu tố của môi trường vĩ mô có thể tạo ra những cơ hội hoặc là tiềm ẩn những nguy cơ, hiểm họa mới cho doanh nghiệp. Các yếu tố này thường là các yếu tố mà doanh nghiệp khó kiểm soát được những tác động ảnh hưởng của nói tới hoạt động sản xuất kinh doanh nên cần phải nghiên cứu , theo dõi để phản ứng kịp thời nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Môi trường kinh doanh vĩ mô của doanh nghiệp gồm 6 yếu tố:
- Kinh tế
- Công nghệ
- Tự nhiên
- Chính trị – pháp luật
- Văn hóa – xã hội
- Nhân khẩu học
Phân tích môi trường vi mô
Sự thành công của một chiến lược kinh doanh còn tùy thuộc vào các yếu tố vi mô. Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có tác động sống còn với doanh nghiệp, quyết định đến nhiều chính sách, hướng đi cho doanh nghiệp.
Các yếu tố của môi trường vi mô
- Đối thủ cạnh tranh
- Giới công chúng
- Trung gian phân phối
- Các nhà cung ứng
- Khách hàng
- Phân tích nội bộ doanh nghiệp
Thiết lập mục tiêu – lên kế hoạch đạt mục tiêu
Đây là bước hoàn thiện các đầu mục ở trên. việc thiết lập mục tiêu phải dựa vào môi trường kinh doanh vi mô và vĩ mô cũng như thực trạng doanh nghiệp. Khi đạt mục tiêu, nhà quản trị có thể tham khảo mô hình đạt mục tiêu SMART ạ. Có một mục tiêu đúng và bản kế hoạch rõ ràng sẽ quyết định 60% thành công cho doanh nghiệp và đảm bảo doanh nghiệp luôn đi đúng hướng.
Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện có thể hiểu đơn giản và việc sắp xếp các đầu mục công việc để đạt được mục tiêu dựa trên bản kế hoạch đã lập ra. Việc lựa chọn đúng công việc để làm là hết sức quan trọng trong kinh doanh. Tổ chức thực hiện tức là chọn đúng việc để làm (hiệu quả) và khi đã chọn rồi thì làm sao cho công việc để đạt năng suất cao nhất (hiệu suất). Nhà quản trị cần quan tâm đến hiệu quả công việc đầu tiên chứ không phải là hiệu suất. Để thực hiện công việc này nhà quản trị có thể tham khảo Ma trận quản lý thời gian: Khẩn cấp – Quan trọng
Lãnh đạo
Lãnh đạo hiểu đơn giản là đạt mục tiêu dựa trên việc tận dụng nguồn lực của người khác khi đã có chiến lược và công việc để thực hiện thì việc dẫn dắt đội nhóm thực hiện công việc đó sao cho đúng đắn đảm bảo hiệu quả công việc đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp thì trách nhiệm thuộc về người lãnh đạo. Lãnh đạo có thể là biểu hiện rõ nhất của nhà quản trị. Để trở thành nhà lãnh đạo tốt, người học quản trị kinh doanh phải hiểu về: Quyền lực cứng – tức quyền lực do được bổ nhiệm Quyền lực chuyên môn – sự thành thạo trong công việc Quyền lực mềm – nhân cách con người
Kiểm tra
Một câu nói nổi tiếng “Quản trị mà không kiểm tra thì đừng làm quản trị nữa” đã cho thấy tầm quan trọng của Kiểm tra trong quản trị. Nhiều người lầm tưởng kiểm tra chỉ thực hiện khi đã hoàn thành công việc, chỉ mang tính hình thức. Đây là quan niệm vô cùng sai lầm. Kiểm tra phải được tiến hành xuyên suốt từ khi hình thành ý tưởng kinh doanh đến lên chiến lược rồi tổ chức và lãnh đạo.
Kiểm tra được thực hiện dưới hình thức như sau:
- Kiểm tra kế hoạch năm
- Kiểm tra khả năng sinh lời
- Kiểm tra hiệu suất
- Kiểm tra chiến lược
Đại học Mở Hà Nội đã và đang đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trong cả nước. Để phù hợp với điều kiện thực tế và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, nhà trường triển khai chương trình Đại học trực tuyến cho sinh viên cả nước. Đăng ký học thử tại trang web của Đại học Mở Hà Nội hoặc liên hệ với Hotline: 0919.240.116 để nhận tư vấn Miễn Phí.