Nhảy đến nội dung

Học trực tuyến – Những điều bạn cần biết

Chuyên mục

Hiện nay có rất nhiều quan điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề học trực tuyến. Tùy thuộc vào những gì bạn đọc được, giáo dục trực tuyến có thể là phương thức học hỗ trợ cho người học rất nhiều về chi phí, thời gian và kiến thức. Để làm sáng tỏ và hiểu rõ hơn về điều này, chúng tôi xin liệt kê ra các thực tế đã được chứng minh về giáo dục trực tuyến mà bạn cần biết.

1. Học trực tuyến đã có từ rất lâu

Từ năm 1986, khi mà khóa học trực tuyến đầu tiên được một học viện đưa ra (bởi trường Đại học John F. Kennedy ở California, Hoa Kỳ), nó đã phát triển theo hàm số mũ. Ngày nay, một phần ba trong tổng số 21 triệu sinh viên đăng ký học tập ở Mỹ đang có một vài hoặc tất cả là các khóa học trực tuyến. Một nghiên cứu kéo dài 11 năm được tiến hành bởi tổ chức Babson Survey Research Group đã cho thấy có trên 7 triệu sinh viên đăng ký tham gia học trực tuyến vào năm học 2013.

2. Kết quả học trực tuyến không hề thua kém học truyền thống

Trong khoảng 30 năm nghiên cứu, bao gồm cả Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, đã không tìm thấy bằng chứng nào về việc học tập trực tuyến có chất lượng kém hơn so với kết quả thu được từ một lớp học truyền thống. Điều không may là, người ta đã rao giảng về sự “thuận tiện” của học tập trực tuyến trong thời gian dài dẫn đến việc nhiều người tin rằng nó có nghĩa là “dễ dàng”, nhưng thực sự điều này không chính xác. Các khóa học trực tuyến có thể nhiều hay ít nghiêm ngặt tùy thuộc vào giảng viên phát triển khóa học đó và sự đánh giá của các tổ chức giáo dục.

Đồng thời, những tiến bộ trong công nghệ thông tin hiện nay làm cho nó có thể cung cấp các khóa học nghiêm ngặt hơn mà không “cảm thấy” khó khăn, vì những thiết kế của khóa học và các tính năng hỗ trợ có thể được tích hợp trực tiếp. Ví dụ, một trong những đơn vị cung cấp các khóa học trực tuyến là Excelsior College tìm cách giải quyết một thực tế là các học sinh của mình, cũng như hầu hết các học sinh nói chung, đều sống trong nỗi lo sợ bất cứ điều gì về số lượng. Bởi vậy Excelsior đã xây dựng các bài học truy cập vào các tutorial của Khan Academy cho các khóa học được yêu cầu. Và kết quả thu được ra sao? Cả điểm số và tỉ lệ hoàn thành khóa học đều tăng lên, mà không cần phải giảm độ khó của nội dung bài học.

Một điều quan trọng cũng nên chú ý là, bởi bản chất tự nhiên của việc học trực tuyến là “bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu”, nó cho phép sinh viên sẵn sàng tối đa để học, điều này trái ngược với các kiểu học truyền thống với thời gian và không gian cố định. Việc sử dụng các công nghệ thích ứng mới, giúp nó có thể kết hợp một phong cách học tập của học viên vào trong việc tổ chức và cung cấp các hướng dẫn. Với các tính năng như vậy, ngày càng có nhiều lý do để tin rằng học trực tuyến có thể vượt qua các lớp học truyền thống, dành cho các đối tượng học viên nhất định.

học trực tuyến

Xem thêm: 

3. Giáo dục trực tuyến đang ngày càng lan rộng

80% các tổ chức và trường đại học hiện nay đang cung cấp truy cập trực tuyến. Điều này bao gồm các trường đại học hàng đầu như: Đại học Harvard , Đại học California – Berkeley và Đại học Chicago

4. Các trang web dạng MOOC không phải là một ví dụ của dạy học trực tuyến chất lượng cao

Trái với nhận thức được tạo ra bởi các phương tiện truyền thông, lợi ích chủ yếu của Massive Open Online Courses’ (MOOCs’) đối với sinh viên không phải là kết quả học tập của họ, mà là mức giá của chúng. Thực tế là “các khóa học lớn” như vậy có thể được đưa ra bởi các trường đại học danh tiếng như MIT, Harvard và Stanford đã khiến một số người lầm tưởng rằng họ đã phát minh ra một hình thức mới trong việc học trực tuyến. Nhưng thực ra không phải như vậy.

Hơn nữa, quan điểm – “Cái gì được cung cấp từ các trường đại học hàng đầu thì luôn tốt” – là một ý kiến sai lầm. Cái mà MOOC đã thực thi là một sự chuẩn bị về mặt tâm lý, đánh giá tiêu chuẩn toàn quốc như là một phần kết quả đo lường của nó? Tôi không rõ cái nào trong số này. (Có lẽ công việc này vẫn đang tiếp tục.) Việc thiếu hụt các số liệu thống kê như vậy dẫn đến rất khó để biết liệu đã có ai đã học được rất nhiều hay chưa. Điều này có thể giải thích qua đặc thù của MOOC, trên 90% tỉ lệ hao hụt, cùng với thực tế rằng các khóa học trực tuyến “truyền thống” cung cấp sự tương tác đáng kể giữa giảng viên-học viên, quan tâm đến cá nhân, có tính linh hoạt, và chú ý đến kết quả thu được.

5. Học trực tuyến rất phù hợp với học viên người lớn, người đi làm nhưng không cần thiết đối với học sinh nhỏ tuổi

Các nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi trường Columbia’s Teachers College đã đi đến một số kết luận đáng ngờ liên quan đến kết quả học tập trực tuyến. Đối với những người có tuổi, năng động, người đã trưởng thành thì các chương trình học trực tuyến mang lại kết quả vượt trội so với những người đến lớp học truyền thống. Đối với những người ít tập trung, ít chắc chắn, tuổi đời từ 18 đến 24, thì thường có những vấn đề về sự kiên trì và hoàn thành khóa học. Hơn nữa, có nhiều lý do để lo ngại về việc con cái chúng ta “đi học đại học” ngay trong phòng ngủ nhà mình. Mặc dù các sinh viên trẻ có thể được hưởng lợi từ mô hình học “pha trộn” (kết hợp giữa học tập trực tuyến với các lớp học truyền thống kiểu cũ), thì họ vẫn cần những kinh nghiệm thực tế để trở thành một người trưởng thành – biết cách sống chung với những người khác, cách dung hòa sự khác biệt, dám chịu trách nhiệm về những điều chúng làm và không làm, v.v…

6. Học tập trực tuyến có thể sớm trở thành tiêu chuẩn dành cho sinh viên đã tốt nghiệp và những người không có điều kiện tham gia các khóa học truyền thống

Thực tế này nói lên một điều rằng, trong khi học tập trực tuyến đang trở nên phổ biến thì các trường đại học hàng đầu cũng sẽ không thể bị xóa bỏ. Xã hội sẽ vẫn cần các trường đại học để giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn và trở thành những công dân. Xã hội cũng sẽ luôn cần các tổ chức nghiên cứu chuyên sâu để tiếp tục nhiệm vụ tạo ra những khám phá mới, và cung cấp nội dung để việc phân phối học trực tuyến được ngày càng tốt hơn.