Nhảy đến nội dung

LÀM VIỆC TẠI NHÀ - 5 SAI LẦM CƠ BẢN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Chuyên mục

Làm việc tại nhà, làm việc từ xa (Work from home) đang ngày càng phổ biến trong thời điểm dịch bệnh hiện nay để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Nhưng WORK FROM HOME có dễ dàng và dư giả thời gian như bạn nghĩ? Và những sai lầm cơ bản hay gặp nhất là gì?

1. NƠI LÀM VIỆC VÀ CHỖ NGỦ “2 IN 1”

work from home

Thức dậy lúc gần trưa, mệt mỏi với tay mở điện thoại, check hàng loạt tin nhắn và email công việc, tặc lưỡi quyết định bỏ bữa sáng và mở máy tính ngồi ngay trên giường làm việc. Sau đó cả ngày mắt nhắm mắt mở làm cho xong, thỉnh thoảng mệt quá thì nằm nghỉ “chút chút".

Nếu bạn thấy lịch trình này “quen quen" thì hãy dừng lại ngay! Bởi vì khi làm việc và ngủ ở cùng một không gian, bạn sẽ không thể hoàn thành tốt cả hai việc: Làm việc sẽ không tập trung, giấc nghỉ cũng sẽ không trọn vẹn. Hãy nghĩ thử xem, làm sao bạn có thể cưỡng lại được trước chiếc giường êm ái của mình vào buổi sáng đây? Và liệu bạn có thể nằm nghỉ thoải mái khi công việc còn chất đống?

Cách giải quyết

  • Chọn GÓC LÀM VIỆC RIÊNG. Đó là nơi bạn có thể ngồi ngay ngắn, đặt laptop trên bàn chứ không phải trên đùi. Nó có thể là bất kì đâu trong nhà tuỳ vào sở thích và điều kiện của bạn, nhưng hãy dành chỗ đó CHỈ ĐỂ LÀM VIỆC thôi.
  • Giữ cho không gian xung quanh SẠCH SẼ, NGĂN NẮP. Điều này sẽ giúp tăng sự tập trung của bạn lên nhiều lần đó!

2. LUÔN NGHĨ MÌNH CÒN NHIỀU THỜI GIAN

Bạn không cần đi xe đến công ty vào buổi sáng nên đã cho phép mình dậy muộn hơn. Tuy nhiên lại lỡ ngủ quá giờ nên phải bỏ bữa sáng?
Bạn nghĩ rằng có thể làm bù sau bữa tối, nên đã cho phép mình nghỉ giải lao nhiều hơn. Hậu quả là thức đến tận sáng để làm việc?

👉 Thực ra, việc luôn cho rằng mình có nhiều thời gian hơn để làm việc lại khiến chúng ta có tâm lý buông thả, thiếu kỷ luật và dần phá hỏng những thói quen tốt.

wh 2

Cách giải quyết

  • Kỹ thuật TIME - BOXING (đặt khung thời gian): Đặt ra thời gian tối đa cho từng hoạt động nhỏ và tuân thủ tuyệt đối. Nếu chưa thể hoàn thành trong thời gian đó, hãy dừng lại, làm tiếp công việc tiếp theo và quay lại sau. Điều này sẽ hạn chế việc lấn thời gian giữa các hoạt động.
  • Đặt rõ GIỜ TAN CA: Sau giờ đó, tất cả công việc phải dừng lại. Điều này sẽ khiến bạn tập trung hơn để hoàn thành công việc và có động lực hơn khi biết mình sẽ được nghỉ ngơi sớm.

3. KHÔNG TẮT THÔNG BÁO MẠNG XÃ HỘI

wh3

Mạng xã hội có sức mạnh kỳ lạ: Nó khiến chúng ta MẤT NHẬN THỨC về thời gian. Chỉ cần không kiềm chế một giây thôi, chúng ta sẽ lãng phí vài tiếng đồng hồ là chuyện bình thường.

Đặc biệt, khi làm việc một mình và không có ai giám sát, ta lại càng dễ bị cuốn đi.

Cách giải quyết

  • NGẮT KẾT NỐI MẠNG của điện thoại/ TẮT THÔNG BÁO của các ứng dụng mạng xã hội trên máy tính
  • CÁCH LY ĐIỆN THOẠI ra xa khỏi tầm mắt. Như vậy thì khi bạn tập trung, bạn sẽ quên mất sự tồn tại của nó và làm việc hiệu quả hơn

4. KHÔNG DÀNH THỜI GIAN ĐỂ VẬN ĐỘNG

Việc cả ngày ngồi lì trên bàn làm việc khiến cơ thể bạn quá mệt mỏi để có thể đi đến phòng tập gym thường ngày, thậm chí việc trải thảm ra tập ở nhà cũng đã là một việc khó khăn.
Nhưng tin mình đi, chỉ cần duy trì lối sống này thêm 1 - 2 tuần nữa thôi, bạn sẽ thấy cả sức khoẻ thể chất và tinh thần đi xuống trầm trọng. Tuổi già sẽ tìm đến nhanh hơn bạn nghĩ đấy!

wh4

Cách giải quyết

 

  • Vận động 15 PHÚT BUỔI SÁNG trước khi bước vào bàn làm việc. Chỉ cần các môn nhẹ nhàng như yoga hoặc một vài động tác làm nóng cơ thể cũng có thể khiến năng suất làm việc một ngày tới của bạn tăng lên gấp nhiều lần.
  • Nếu có thể, hãy xuống nhà TẢN BỘ vào buổi chiều. Điều này sẽ giúp tâm trí bạn được thư giãn sau nhiều tiếng làm việc liên tục. Nhưng nhớ hãy tuân thủ thông điệp 5K của chính phủ “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” nhé !

5. LƯỜI GIAO TIẾP VỚI THẾ GIỚI BÊN NGOÀI

Dù là người hướng ngoại hay hướng nội, bạn vẫn dễ dàng cảm thấy tù túng nếu quá lâu không được kết nối với mọi người xung quanh. Bạn có thể tận hưởng thoải mái thế giới của riêng mình trong vài ngày, thậm chí vài tuần, nhưng lâu dài hơn sẽ ảnh hưởng không tốt tới tinh thần của bạn.

wh5

Cách khắc phục

  • NHẮN TIN nhiều hơn với đồng nghiệp về những câu chuyện ngoài lề công việc. Thậm chí, bạn có thể LIVESTREAM trên mạng để trò chuyện với nhiều người hơn nữa đấy!
  • GỌI ĐIỆN cho người thân và bạn bè thường xuyên.
  • Nếu có THÚ CƯNG, thỉnh thoảng hãy trò chuyện với chúng (nghe hơi điên nhưng giúp giải tỏa căng thẳng phết đấy). Nếu bạn thấy stress, hãy chơi đùa với lũ “boss” ở nhà, xoa bụng, gãi lưng cho chúng, điều này cũng giúp giải tỏa tâm trạng rất nhiều.

Nguồn: hrc.com.vn

----------------------------------------------

:point_right: Bật mí cho các bạn một chương trình học đại học mà không phải lên lớp, học online 100%, không thi tuyển đầu vào. Đăng ký tư vấn miễn phí tại: https://sum.vn/Eu0E0