Nhảy đến nội dung

Số Liệu Thế Giới Nói Gì Về Xu Hướng Học Đại Học Trực Tuyến?

Chuyên mục

Ngày 11 tháng 3 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố COVID-19 là một đại dịch sau khi đánh giá sự bùng phát toàn cầu suốt nhiều tháng. Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn giáo dục toàn cầu, khi các cơ sở giáo dục phải tạm thời đóng cửa. Uớc tính việc đóng cửa trường học đã ảnh hưởng đến khoảng 70% tổng số sinh viên trên toàn thế giới (UNESCO, nd).

Trong bối cảnh này, các trường học đang phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì tính liên tục của việc học tập. Giải pháp đơn giản và tức thời là tiến hành học từ xa bằng các nguồn trực tuyến (CoSN, 2020). Ví dụ, các quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, chẳng hạn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Iran, đã chuyển sang học tại nhà thông qua các công cụ và nền tảng giáo dục trực tuyến (Tam & El-Azar, 2020). 

>> Đọc thêm: Đại dịch Covid-19 đã đổi mới giáo dục như thế nào?

Những dữ kiện và số liệu sau được trình bày để bạn có thể hiểu rõ hơn về sự phát triển của giáo dục trực tuyến, đặc biệt là đại học trực tuyến. 

Đại học trực tuyến EHOU

Sự phát triển của đại học trực tuyến

Giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, những thách thức này cũng đưa ra những cơ hội cho sự phát triển của đại học từ xa. Điều này thậm chí còn khuyến khích học sinh tốt nghiệp phổ thông tiếp tục học đại học. Theo một báo cáo chung của Tập đoàn Tư vấn Boston và Đại học Bang Arizona (2018), tổng số học sinh đăng ký học đại học đã giảm hàng năm từ 1% đến 2%, trong khi số lượng học sinh tham gia các khóa học trực tuyến tăng 5% hàng năm. Với những thay đổi xã hội của năm 2020, dự đoán tốc độ tăng trưởng của những người đăng ký học đại học trực tuyến sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm sắp tới. 

Những con số biết nói về xu hướng học đại học trực tuyến

Có nhiều số liệu cho thấy sự tăng trưởng ổn định về số lượng sinh viên chuyển sang học cao học và đại học trực tuyến trong những năm tới:

  • Một báo cáo cho thấy tỷ lệ sinh viên tham gia một hoặc nhiều chương trình đại học trực tuyến tăng từ 15,6% năm 2004 lên 43,1% vào năm 2016 (Snyder, Brey, & Dillow, 2018).
  • Báo cáo tương tự cũng cho thấy tỷ lệ sinh viên đại học đăng ký các chương trình cấp bằng trực tuyến tăng từ 3,8% năm 2008 lên 10,8% năm 2016.
  • Học trực tuyến cũng thu hút các sinh viên theo học thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Learning House, Inc. và Aslanian Market Research (2018), trong số 1.500 sinh viên học trực tuyến đã tốt nghiệp, 86% tin rằng giá trị họ nhận được từ các chương trình cấp bằng trực tuyến xứng đáng hoặc còn hơn những gì họ đã trả. 

Sự phát triển của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

Những công ty phát triển các chương trình đào tạo có thể tạo lợi thế cạnh tranh dẫn đến tăng lợi nhuận (Oster, nd). Các chương trình đào tạo của doanh nghiệp được nhân viên đặc biệt coi trọng.

  • Theo một báo cáo của LinkedIn, 94% nhân viên có khả năng ở lại lâu hơn với một công ty chú trọng đầu tư vào sự phát triển cá nhân (2018). Mặc dù đào tạo trong doanh nghiệp được coi là một phần quan trọng để giữ chân nhân viên, các công ty cần phải vượt qua một số thách thức.
  • Theo nghiên cứu của Josh Bersin, một nhân viên trung bình chỉ có 24 phút mỗi tuần dành cho việc học (2018). Đây là lí do hàng đầu khiến nhân viên không thể tập trung vào việc học (LinkedIn, 2018).
  • Một thách thức khác liên quan đến đào tạo doanh nghiệp là chi phí. Theo báo cáo của KPMG, có tới 60% tổng chi phí đào tạo liên quan đến chi phí đi lại (2015). 

Vai trò của E-Learning với doanh nghiệp

  • Theo một nghiên cứu của Brandon Hall Group, E-learning giúp nhân viên tiết kiệm 40% đến 60% thời gian so với cách học truyền thống (Forbes, 2017).
  • Theo báo cáo của Dow Chemical, công ty này đã tiết kiệm được 34 triệu đô la sau khi chuyển việc đào tạo trực tiếp sang hình thức đào tạo từ xa.
  • Theo Báo cáo năm 2018 của Tạp chí Training Magazine, 82% tổ chức thực hiện một số chương trình đào tạo online, trong khi 28% thực hiện đào tạo trực tuyến hoàn toàn. 
  • Với khoảng 90% tập đoàn hiện đang sử dụng hình thức học trực tuyến, so với chỉ 4% vào năm 1995 (LinkedIn & KPMG, 2015 & 2018), lĩnh vực kinh doanh chắc chắn sẽ là một trong những ngành thúc đẩy giáo dục trực tuyến mạnh nhất trong thập kỷ này. Thị trường học tập trực tuyến trong doanh nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 50 tỷ đô la vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15% từ năm 2020 đến năm 2026 (Stratistics Market Research Consulting, 2019).

Những số liệu nói gì về tương lai của E-Learning?

Công nghệ và các nền tảng trực tuyến đã mang lại những thay đổi mạnh mẽ và giáo dục sẽ không tránh khỏi những thay đổi này. Với tỷ lệ đăng ký học đại học đang giảm sút, đại học trực tuyến có thể là giải pháp để khuyến khích sinh viên theo đuổi việc học lên cao. Số liệu cho thấy: dù tỷ lệ đăng ký học đại học giảm dần trong những năm qua, sự tham gia vào các khóa học trực tuyến đã tăng lên (Lederman, 2018). Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của đại học từ xa trong những năm tiếp theo.

>> Đọc thêm: 6 Xu Hướng Học Trực Tuyến Đáng Mong Đợi Nhất Năm 2021

Với sự tham gia vào ngành giáo dục trực tuyến của các trường đại học danh tiếng trên thế giới như Havard hay Yale, đại học trực tuyến sẽ còn phát triển hơn nữa. Ngày càng có nhiều trường đại học danh tiếng hướng đến việc cấp bằng đại học thông qua các chương trình đào tạo từ xa. Đặc biệt, khi mọi người được khuyến khích không đi du lịch do dịch bệnh COVID-19, nhiều người sẽ có xu hướng học đại học trực tuyến thay vì đi du học hoặc tham gia học đại học trực tiếp.

Tất cả các dữ liệu, thống kê, và dự đoán được trình bày trong bài viết này được tập hợp bởi nhóm nghiên cứu G2R do Tiến sĩ Imed Bouchrika đứng đầu. 

(Nguồn: Guide2Research)

 

----------------------------------------------

Cơ hội nâng cao kiến thức, cải thiện bậc lương với bằng Đại học chất lượng. Chương trình cử nhân trực tuyến tuyển sinh liên tục, xem lịch khai giảng tại https://sum.vn/Eu0E0

Hotline Tư Vấn Miễn Phí: 091 924 0116