Thế mạnh của đào tạo E-learning – Học từ xa

Ngoài những đặc thù của sinh viên hệ không chính quy là đến từ nhiều nơi khác nhau, trình độ không đồng đều… thì đối với sinh viên hệ này, yêu cầu cao về khả năng tự học.

Hiện nay loại hình đào tạo E-learning đang phát triển nhanh đã hỗ trợ rất nhiều cho việc tự học của sinh viên. Chính vì thế, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới đào tạo truyền thống, mô hình E-learning đang được chú ý và phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo.

Còn theo TS Trần Thị Lan Thu – Trung tâm Đào tạo E-learning (Viện Đại học Mở Hà Nội): Từ những lớp học theo phương thức đào tạo trực tuyến đầu tiên năm 2008, đến năm 2013, Viện Đại học Mở Hà Nội đã chủ động hoàn toàn hệ thống công nghệ đào tạo trực tuyến, trở thành trường đại học đầu tiên tại Việt Nam cung cấp phương thức E-learning toàn phần cho đào tạo đại học.

Viện đã xây dựng môi trường học tập trực tuyến gồm các thành phần: Môi trường công nghệ, kỹ thuật, môi trường nội dung, môi trường dịch vụ.

Môi trường học tập trực tuyến có nhiều ưu điểm tính an toàn, hấp dẫn, tương tác, cộng đồng, cá nhân hóa… đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học, mang lại chất lượng đào tạo không thua kém so với các hệ đào tạo khác, thể hiện qua kết quả thi cuối khóa và ý kiến đánh giá của người học đối với khóa học trực tuyến của mình.

Hiện Trung tâm đang có gần 7.000 sinh viên theo học phương thức E-learning, hơn 4.000 sinh viên đã ra trường được đánh giá chất lượng.

 

Viện đã xây dựng môi trường đào tạo trực tuyến hiện đại giúp người học tiếp cận tri thức thuận lợi, phù hợp với điều kiện học tập, các yếu tố đặc điểm người học.

Nhiều kiến nghị cho rằng cần có sự tham gia của nhiều đơn vị liên kết để đa dạng hóa học liệu trực tuyến, đầu tư CNTT để có thể đa dạng môi trường học tập trực tuyến, mở rộng quy mô người học…

Thêm nữa, trong thời gian tới, các nội dung giảng dạy trực tuyến sẽ được phát triển theo hướng ngày càng tiếp cận gần hơn với người học, có thể khai thác từ thiết bị di động, tiến tới xây dựng mô hình trường đại học ảo…